Mùa thu ăn chả cốm

14/09/2010 17:55 GMT+7

Tiết trời Hà Nội đã dần chuyển sang mùa thu, không còn cái năng oi ả thiêu đốt. Dịp này hễ đi qua đường Xuân Thủy (Q. Cầu Giấy) hay khu Mễ Trì (huyện Từ Liêm), bạn sẽ thấy phảng phất mùi hương cốm ngạt ngào.

Từ cốm, có vô vàn món ăn được sáng tạo ra nhưng chủ yếu là các món ngọt đậm đà hương vị dân tộc. Cốm xào dừa ăn dẻo dẻo ngậy ngậy, chè cốm đậm đà vị ngọt thơm mát hay bánh cốm trở thành thứ đặc sản miền Bắc, là lễ vật cưới hỏi truyền thống. Trong vô vàn những điều ngọt ngào đó, chả cốm có phần lẻ loi, lạc lõng. Ấy vậy nhưng chính cái vị mặn mà đó đã tạo ra món chả độc đáo, một lần ăn không thể nào quên.

Không phải bất cứ loại cốm nào cũng có thể làm chả. Cốm lá me đương nhiên thuộc hàng hiếm nên người ta chỉ dành để ăn chơi. Cốm cuối nia, hạt to, dày thì để nấu chè, riêng cốm “bánh tẻ” giữa mùa cốm là thích hợp hơn cả để làm chả.

Chọn cốm để làm món ăn là khâu quan trọng, vì nếu chọn loại cốm không thích hợp sẽ làm chả cốm trở nên quá nát hoặc quá cứng. Thịt  làm giò sống để trộn cốm nên dùng nạc vai vì trong loại thịt này có mỡ giắt đảm bảo cho chả không bị khô hay bị hao khi rán. Nếu cẩn thận hơn, sau khi trộn, các chị nội trợ nên để cho gia vị ngấm đều trong khoảng 10 phút. Sau đó, nắn chả thành những miếng to bằng miệng chén uống nước. Đem miếng chả vừa nắn hấp cách thủy 15-20 phút.

Cuối cùng, để dậy lên cái vị cốm thanh mát cùng với mùi thơm đặc trưng của thịt lợn, ta cho miếng chả cốm vào chảo dầu nóng già chiên vàng. Để tăng thêm hương vị của món chả, bạn nên ủ chúng vào lá sen non sau khi rán.

Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.