Món ngon từ sò lông

25/04/2015 06:58 GMT+7

Sở dĩ gọi là sò lông có lẽ vì da của vỏ sò có màu nâu phát triển thành lông. Sò lông thường sống ở đáy bùn, nơi cửa sông nước lợ. Về hình dạng, sò lông khá giống với sò huyết nhưng nhỏ hơn và tròn hơn sò huyết.

Sở dĩ gọi là sò lông có lẽ vì da của vỏ sò có màu nâu phát triển thành lông. Sò lông thường sống ở đáy bùn, nơi cửa sông nước lợ. Về hình dạng, sò lông khá giống với sò huyết nhưng nhỏ hơn và tròn hơn sò huyết.

Sò lông nướng mỡ hành - Ảnh: Ngô Mã Thiên
Sò lông nướng mỡ hành - Ảnh: Ngô Mã Thiên
Theo kinh nghiệm của những lão ngư, ăn sò lông ngon nhất là dịp chớm hè, khi gió nồm bắt đầu thổi từng cơn, báo hiệu mùa sò lông đã về. Lúc này con nào con nấy mập ú, thịt săn chắc và ăn rất ngọt. Nhiều người còn nói vui, mùa sò lông là đông anh em.
Trước khi chế biến các món ăn từ sò lông, người nội trợ thường đem con sò lông ngâm với nước lạnh có pha chút muối. Có người kỹ hơn còn đem sò lông chà sạch lớp vỏ bên ngoài, rồi rửa đi rửa lại nhiều nước để bớt mùi tanh.
Sò lông được chế biến thành nhiều món ăn rất khoái khẩu. Đầu tiên phải kể đến là món sò xào chua ngọt. Chọn những con sò to, chắc thịt đem sơ chế sạch, hấp chín, gỡ lấy thịt, bỏ vỏ. Phi chín dầu ăn, cho thịt sò cùng với các nguyên liệu: hành tây, thơm, cà rốt, cà chua chín vào nồi đảo đều, nêm nếm gia vị. Đợi cho các nguyên liệu vừa chín, tắt bếp, nhắc xuống, rắc thêm chút tiêu rồi thưởng thức. Món này có thể ăn với cơm trắng hoặc dùng với bánh mì đều rất ngon.
Món ăn quen thuộc nhất là sò lông hấp sả. Cho sò, sả đã giã dập, cùng chút ớt tươi và nêm muối vào nồi cùng một lúc rồi đun sôi. Khi nước sôi lên cỡ 10 phút là sò chín, nhắc xuống, vớt ra thưởng thức. Dùng muỗng gỡ sò chấm với muối tiêu chanh cho vào miệng nhai chậm chậm, húp chút nước luộc ngon khó tả.
Sò nướng mỡ hành là món ăn nằm lòng với rất nhiều người. Để chế biến món này, quan trọng nhất là khâu tạo mỡ hành. Hành lá đem băm nhỏ cho vào chảo dầu nóng, đảo đều rồi múc nhanh ra chén, có thể pha thêm ít muối, bột ngọt, ớt tương cho đậm đà. Sắp vỉ sò lên bếp lửa hồng. Khi lửa nóng sò há miệng, tách bỏ một mảnh vỏ, giữ lại mảnh kia để nướng. Khi thịt sò sắp chín, chuyển màu, múc mỡ hành và chút muối mè trong chén thoa lên thân sò, tiếp tục để trên bếp than hồng, khi dầu ăn và hành trên thân con sò kêu “xèo xèo” thì gắp ra đĩa ăn ngay.
Theo y học cổ truyền, thịt sò lông có vị ngọt, mặn, tính ấm, không độc; có tác dụng bổ huyết, chữa thiếu máu, đau dạ dày... Vì vậy, ăn sò lông rất tốt cho sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.