Món ngon từ bông súng

09/04/2015 04:00 GMT+7

Người dân Phú Yên thường truyền nhau câu “Nước mắm ngon anh dầm con cá gúng/Để em về bàu Súng cùng anh...” là để chỉ những sản vật như cá diếc, cá tràu, lươn, ốc... tươi ngon dưới bàu Súng, một bàu nước ngọt rộng khoảng 2,5 km2 tại thôn Hòa Đa (xã An Mỹ, H.Tuy An).

Người dân Phú Yên thường truyền nhau câu “Nước mắm ngon anh dầm con cá gúng/Để em về bàu Súng cùng anh...” là để chỉ những sản vật như cá diếc, cá tràu, lươn, ốc... tươi ngon dưới bàu Súng, một bàu nước ngọt rộng khoảng 2,5 km2 tại thôn Hòa Đa (xã An Mỹ, H.Tuy An).

Gỏi bông súng - nbGỏi bông súng - Ảnh: Mỹ Tuyết
Ngoài các món ngon kể trên, bàu Súng còn có một đặc sản nữa là bông súng. Có lẽ vì từ thời mở đất, nơi đây bông súng mọc rất nhiều nên người xưa đặt tên bàu là bàu Súng.
Bông súng ở bàu Súng mỗi năm chỉ nở một mùa vào tháng giêng đến tháng hai âm lịch. Mùa này nước trong bàu còn nhiều, thế là những mầm cây dưới bùn vươn lên, lá to tròn trải kín trên một mặt nước rộng mênh mông. Bông súng ở đây có nhiều màu: tím sẫm, trắng xanh, trắng đục, chúng nở từ mờ sáng đến chiều thì khép lại, nở trong vòng khoảng tuần lễ, đến khi hoa khép thành trái mới thôi.
Mùa bông súng ở bàu Súng nở, ai qua đây cũng ngỡ ngàng với vẻ đẹp đơn sơ, thanh khiết dịu dàng của nó. Ngoài cho cảnh đẹp, người dân trong vùng còn hái cọng của bông súng chế biến những món ngon như làm dưa chua, trộn rau sống, làm gỏi... cho bữa cơm gia đình thêm sắc màu.
Một trong những món được nhiều người nhớ khi xa cách vùng đất này chính là gỏi bông súng. Người dân quanh đây sáng sớm thường bơi sõng ra bàu hái cọng bông súng đem vào các chợ lân cận bán. Để có những đĩa gỏi tươi ngon từ bông súng, người làm phải chọn những cọng bông còn tươi cứng, thân tròn trĩnh, mọng nước. Cách làm đơn giản, cọng bông súng được bẻ đôi bẻ ba, tước lấy hết phần thân tơ bám bên ngoài bỏ đi rồi cắt thành từng đoạn ngắn, rửa sạch. Nếu thích thì chẻ đôi từng đoạn cọng càng tốt.
Với món gỏi, chỉ cần có ít thịt heo nạc, thịt thăn bò hoặc ít tôm đất là đủ cho một đĩa gỏi ngon. Nếu thịt heo thì luộc chín, thịt bò chỉ chần cho chín tái càng ngon, rồi xắt nhỏ; riêng tôm đất luộc rồi bóc vỏ, có thể để nguyên con. Gia vị nhất thiết phải có chanh tươi, nước mắm ngon, đường, ớt đánh nhuyễn.
Cho phần thịt, tôm đã chuẩn bị vào phần cọng bông súng đã tước sạch rồi cho chén nước gia vị vừa trộn vào, trộn đều nhanh. Không nên trộn nhiều cọng bông súng sẽ bị dập. Nhớ làm sao cho phần gỏi vừa trộn phải cay, chua, ngọt thì mới ngon. Sau khi trộn xong, cho phần gỏi đã trộn ra đĩa. Các gia vị kèm theo trên đĩa gỏi như đậu phụng rang rải đều vào đĩa, bên trên điểm thêm những lát ớt chín đỏ, rau thơm các loại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.