Món ngon cá dìa

29/03/2013 03:25 GMT+7

Thịt cá dìa ngọt, béo, thơm và xương ít, thế mới biết tại sao đây là loại sản vật quý của người xứ biển. Cá dìa là loại di cư và sống theo bầy đàn, cá cái đẻ ở vùng nước lợ, khi cá còn nhỏ thì chúng sống chủ yếu ở vùng cửa sông, đến khi trưởng thành, cá dìa bơi ra biển...

Cá bắt được hay mua về có thể chế biến nhiều món ngon như nướng, hấp, kho. Cá dìa còn tươi nguyên, làm sạch rồi đem ướp với ít muối, nước mắm và ớt trái giã nhuyễn. Mươi phút sau là có thể đem cá đi kho. Những con cá được mẹ kho chín bao giờ cũng cong đuôi, thịt trắng phau rạn nứt lớp da mềm có vị ngọt đậm đà.

 Cá dìa chuẩn bị nấu canh chua
Cá dìa chuẩn bị nấu canh chua - Ảnh: Thanh Ly

Những hôm cá dìa nhiều, mẹ nghĩ cách biến đổi khẩu vị, liền đem cá đi hấp. Sau khi làm sạch, dùng dao khứa sơ trên mình cá. Nấm mèo cắt bỏ phần gốc, thơm xắt miếng, cà chua, hành tây xắt múi cau, dưa leo xắt miếng dài. Chuẩn bị sả xắt lát, gừng xắt sợi, chanh, hành, ngò. Cho lần lượt các gia vị, dầu, hạt nêm, tương ớt, mè vàng, nước mắm gừng vào tô, sau đó cho sả xắt lát vào, trộn đều hỗn hợp. Cho cá ra khay, rưới phần hỗn hợp gia vị lên mình cá đã khứa sẵn. Phủ cá bằng một lớp hành ngò, ớt, gừng, xếp thêm cà chua, hành tây, dưa leo xung quanh và cho vào nồi hấp khoảng mười lăm phút là cá chín. Cá dìa hấp có thể dùng để cuốn bánh tráng rau sống hoặc ăn cùng với bún. Món hấp nóng hổi, dậy mùi thơm của cá, sả, gừng hòa với vị ngọt dịu của nấm khiến ăn no rồi vẫn còn thòm thèm.

Phan Thị Thanh Ly

>> Canh chua Nam bộ
>> Đậm đà canh chua cá chẽm
>> Canh chua cá linh thập cẩm
>> Canh chua rau chạy
>> Canh chua cá mú
>> Canh chua trái bần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.