Mẹ tự hào về con !

29/05/2012 03:38 GMT+7

Chương trình tri ân các liệt sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma - Trường Sa, hôm qua 28.5 tiếp tục đến gặp gỡ và tặng quà cho 8 gia đình liệt sĩ ở Nghệ An với sự tham dự của lãnh đạo T.Ư Đoàn và Hội LHTN VN...

 Tri ân liệt sĩ Gạc Ma
Anh Nguyễn Phước Lộc - Chủ tịch Hội LHTN VN trao quà cho mẹ Lưu Thị Mỹ (ở xã Nghi Tiến, Nghi Lộc, Nghệ An) - Ảnh: Khánh Hoan

Xung phong đi bộ đội ở tuổi 17

Mẹ Lưu Thị Mỹ (80 tuổi, ở xã Nghi Tiến, H.Nghi Lộc) bùi ngùi khi gợi nhớ về người con của mẹ - liệt sĩ Hồ Văn Nuôi, một trong 64 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để giữ đảo. “Tui có 7 đứa con, nó thứ tư. Nó khỏe và siêng năng lắm. Năm 1985, mới 17 tuổi, nó đã xung phong nộp đơn xin đi bộ đội. Tui nói con còn nhỏ, để chờ sang năm đủ tuổi rồi đi nhưng nó nói con đủ sức khỏe rồi, mẹ cứ an tâm. Thấy tui lo lắng, nó nói con đi chỉ có 3 năm thôi, 3 năm thì nhanh như 3 phiên chợ chứ có chi mà mẹ lo. Rứa là nó đi”, mẹ Mỹ kể.

Đến ngày tàu HQ 604 bị lính Trung Quốc bắn chìm, anh Nuôi chỉ còn 3 tháng nữa là ra quân. Mẹ Mỹ nói trước khi ra đảo Gạc Ma làm nhiệm vụ, anh Nuôi chỉ kịp viết lá thư ngắn ngủi về cho bố mẹ, trong thư anh chỉ nói con vẫn khỏe, con phải ra đảo làm nhiệm vụ nhưng bố mẹ đừng lo, ít tháng nữa con sẽ trở về. Nhưng đó cũng là lá thư cuối cùng của anh. Hai năm sau khi anh Nuôi cùng đồng đội hy sinh, bố anh ở quê nhà cũng mất vì bạo bệnh, để lại cho bà mẹ quê gánh nặng với bầy con thơ dại. “Ba đứa em nó phải bỏ học cả. Tui làm thuê làm mướn, mẹ con cơm cháo nuôi nhau qua ngày, cực lắm”, mẹ Mỹ nhớ lại.

Gạt những giọt nước mắt trên đôi gò má đã hằn đầy nếp nhăn, mẹ nói: “Nghe tin trên Đài tiếng nói VN, biết nó đã hy sinh, tui đau đớn lắm. Mất con, nhưng sau này biết con mình đã dũng cảm hy sinh vì Tổ quốc thì mình cũng cam lòng. Tui tự hào về nó”, mẹ Mỹ nói.

Tin mất con cũng như nhát dao cứa vào lòng mẹ Lê Thị Nguyên (quê ở xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu). Đầu năm 1988, liệt sĩ Trần Văn Minh, máy trưởng, đang về quê nghỉ phép, chưa hết thời gian thì nhận được lệnh trở lại đơn vị. “Nó nói có nhiệm vụ gấp nên đi, tui cũng không biết nó ra đảo. Khi đã vào đơn vị rồi nó viết thư vội gửi về nhà nói con phải ra đảo để giữ đảo. Rồi nó hy sinh”, mẹ Nguyên nhớ lại.   

Chờ chồng 24 năm qua, kể từ ngày xảy ra trận hải chiến Gạc Ma, chị Trần Ninh, vợ của liệt sĩ Phan Huy Sơn vẫn đằng đẵng chờ chồng dù biết rằng anh không còn trở về nữa. “Năm tám mốt (1981) cưới nhau. Năm sau thì anh nhập ngũ. Anh về nghỉ phép 5 tháng, tui vừa mang thai đứa thứ hai thì anh được lệnh phải quay về đơn vị gấp. Ba tháng sau thì nhận được tin anh đã hy sinh trên đảo”, chị Ninh kể.

Chị Ninh nói nhận giấy báo tử của anh, chị vẫn không tin là sự thật. “Tui cứ cầu mong biết đâu anh còn sống sót, trôi dạt đâu đó rồi được người ta cứu sống”. Nhưng anh đã không còn trở về.

Anh Sơn ra đi, đứa con gái của anh là Phan Thị Trang (hiện đang là sinh viên Trường ĐH Y khoa Vinh) chào đời không biết mặt cha. Gánh nặng hai con thơ đè nặng trên vai người vợ góa. Đứa con trai đầu lòng (sinh năm 1983) bị bệnh tật bẩm sinh, lớn lên không biết nói, không thể tự ăn uống, không thể tự kiểm soát hành vi. “Người ta nói đưa nó đi bệnh viện để coi có chữa được không, thương con lắm nhưng biết lấy mô ra tiền mà đi. Giờ nó sống, người không ra người...”, chị Ninh gạt nước mắt.

Năm 2006, đơn vị của anh Sơn giúp cho chị 15 triệu đồng, chị chạy vạy thêm làm được căn nhà nho nhỏ. “Món quà 20 triệu ni, tui sẽ để dành cho con gái đi học, rồi mua quần áo cho thằng lớn”, chị Ninh dự tính.    

Phát biểu tại lễ tri ân, anh Nguyễn Quang Thông - Phó chủ tịch Hội LHTN VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên chia sẻ: Sự hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ để bảo vệ đảo Gạc Ma là một mất mát lớn lao không thể bù đắp của các mẹ và các thân nhân liệt sĩ. Món quà của Báo Thanh Niên và các đơn vị tài trợ là sự tri ân và chia sẻ với những mất mát của các mẹ, dù nhỏ nhoi nhưng hy vọng góp phần trợ dưỡng các mẹ đã tuổi cao sức yếu. Chương trình tri ân các liệt sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma nhằm giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức về chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia cho thế hệ trẻ.

Nghệ An là địa phương thứ hai (đợt hai) của chương trình Tri ân liệt sĩ Gạc Ma do T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN VN, Báo Thanh Niên tổ chức với sự đồng tài trợ của Tập đoàn công nghiệp cao su VN, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và đại diện Ban Tài trợ Hội Thầy thuốc trẻ VN với tổng số tiền 1,28 tỉ đồng (20 triệu đồng/gia đình).

Cao Ngọ - Tấn Tú - Khánh Hoan

>> Tri ân các liệt sĩ Hà Tĩnh hy sinh ở Gạc Ma
>> Tổ quốc ở Trường Sa" - Thơ Nguyễn Việt Chiến
>> Tri ân liệt sĩ Gạc Ma - Khát vọng phụng sự Tổ quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.