Mẹ

12/05/2012 09:40 GMT+7

Ngày chủ nhật thứ hai trong tháng 5 được chọn là Ngày của mẹ ở nhiều nước và gần đây Ngày của mẹ đã trở nên quen thuộc với bạn trẻ VN. Bạn sẽ làm gì để Ngày của mẹ năm nay thật đặc biệt?

Khi được hỏi về mẹ, chị Lê Thị Lan, 35 tuổi, kiến trúc sư, tạm trú tại Q.6, TP.HCM, bộc bạch: “Mẹ tôi (chị ngập ngừng) không biết đọc, không biết viết.

 Mẹ
Cả cuộc đời mẹ vất vả vì con (ảnh minh họa) - Ảnh: Quân Nam

Cha tôi bỏ hai chị em tôi khi tôi vừa tròn 2 tuổi. Mẹ trồng bắp, làm rẫy ở Đồng Nai nuôi chúng tôi. Không biết chữ, không dạy chúng tôi được, bà chỉ khuyên tụi tôi học hành để sau này không phải bán mặt cho đất, bán lưng cho trời như mẹ. Mẹ tôi, một người không biết chữ, đã yêu thương, dạy dỗ, nuôi dưỡng chúng tôi trở thành người trí thức trong xã hội. Với tôi, bà đã là một người không chỉ thành công mà rất vĩ đại”.

Khi hỏi những hình ảnh về mẹ mà chị nhớ nhất, chị Bích Ngọc cười: “Đó là mẹ đứng chờ tôi trước cổng trường từ mẫu giáo đến lớp 12, rồi mẹ đưa tôi đi thi đại học và cười hạnh phúc lúc tôi trúng tuyển”. Vâng, những người mẹ rất bình thường, thậm chí không biết chữ, nhưng đã dâng tặng xã hội những đứa con trí thức, có nhân cách bằng sự tận tụy và tình yêu thương của mình.

Người mẹ của tổng thống

Tân Tổng thống của nước Pháp François Hollande sinh ra trong một gia đình tư sản trung lưu điển hình Pháp, có bố là bác sĩ, mẹ là nhân viên cứu trợ xã hội. Ông luôn tự nhận mình là người tỉnh lẻ từ trong tâm hồn cho đến gu ăn uống và sở thích trò chuyện cùng mọi người trong các quán rượu vùng Corrèze - nơi ông bắt đầu sự nghiệp chính trị. Cuối tuần, ông thường đi thăm các khu chợ ngoài trời ở thành phố Tulle, vùng đất ông từng làm thị trưởng tới tận năm 2008. Cả thành phố nhỏ khoảng 15.000 dân này hầu như ai cũng gặp ông và gọi ông thân mật là François thay vì thói quen lịch sự gọi theo tên họ vốn có của người Pháp. Chính sự gần gũi và dễ mến là một trong những lý do giúp ông thu hút được cảm tình của cử tri.

Ông Hollande có được sự bình dị và dễ mến đó phần lớn do ảnh hưởng từ mẹ ông, bà Nicole Hollande. Là nhân viên cứu trợ xã hội, bà Nicole có trái tim giàu nhân ái và một tâm hồn rộng mở. Điều này ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của người con trai út sau này. Ông kể: “Cha tôi luôn có tư tưởng bi quan về tương lai và theo ông, chính trị chẳng thay đổi được gì, mẹ tôi thì ngược lại, là người lạc quan và luôn tin tưởng vào tình hữu ái giữa con người, bà luôn tươi cười và thân ái với mọi người. Tuy không nói ra nhưng tôi luôn thấy gần gũi hơn với chính kiến của mẹ”.

Có lẽ vì vậy mà dù sinh ra trong gia đình tư sản giàu có sung túc, tổng thống của nước Pháp vẫn chọn Đảng Xã hội để dấn thân làm chính trị. Trong cuộc míttinh quan trọng trước khi diễn ra bầu cử tổ chức tại Bourget trước hàng chục ngàn ủng hộ viên, ông Hollande đã nhắc đến cha mẹ mình: “Tôi cảm ơn cha mẹ tôi, đặc biệt là mẹ tôi, người có tâm hồn nhân ái và bà đã truyền cho tôi thứ tốt đẹp nhất đó là khao khát trở thành người có ích”.

Cho đến khi qua đời năm 2009 ở tuổi 80, bà Nicole luôn dõi theo bước đường chính trị của ông Hollande và luôn nhiệt thành ủng hộ sự dấn thân của con trai, đặc biệt là trong những bước khó khăn nhất của cuộc sống riêng tư và sự nghiệp chính trị. Bà vẫn luôn tin tưởng vào “định mệnh” sẽ đưa con trai mình trở thành nhà lãnh đạo quốc gia, trái hẳn với không ít người luôn mỉa mai tính cách mềm yếu và luôn hướng tới sự đồng thuận thay vì đối đầu của ông Hollande. “Chính bà đã truyền cho tôi tính vị tha và dạy tôi biết yêu thương con người” - ông Hollande phát biểu về mẹ mình ngay sau khi cử tri Pháp lựa chọn ông làm tổng thống tối chủ nhật 6 -5 vừa rồi. Rất tiếc là bà Nicole không còn sống đến ngày hôm nay để chứng kiến sự thành công tột đỉnh của người con trai.

Nguyễn Quân

Theo Tuổi Trẻ

>> Bao la lòng mẹ
>> Tình yêu của mẹ
>> Lòng mẹ
>> Tai nghe cho biết não hoạt động thế nào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.