Ma túy tràn về phố thị: 'Ông trùm'… sinh viên

05/05/2015 14:43 GMT+7

Công an TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) rất vất vả mới triệt hạ đường dây buôn bán ma túy do một sinh viên năm 2 cầm đầu.

Công an TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) rất vất vả mới triệt hạ đường dây buôn bán ma túy do một sinh viên năm 2 cầm đầu.

Ma túy tràn về phố thị: “Ông trùm”… sinh viên“Ông trùm” ma túy sinh viên Thanh Vũ lúc bị bắt - Ảnh: C.T.V
“Đại gia” sinh viên đi 2 xe SH
Công an TP.Tam Kỳ cho biết, đơn vị chuẩn bị chuyển hồ sơ sang Viện KSND truy tố 4 bị can trong chuyên án 0115V về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”.
Các nghi phạm bị truy tố gồm: Trần Lê Thanh Vũ (25 tuổi, trú tại P.An Sơn), Lương Thị Thảo (26 tuổi, trú tại P.An Sơn), Nguyễn Thị Quế My (28 tuổi, trú tại P.Hòa Hương) và Nguyễn Văn Thanh (32 tuổi, trú tại P.Hòa Hương, cùng thuộc TP.Tam Kỳ). Trong đó, Vũ là “mắt xích” quan trọng hình thành nên đường dây, là “ông trùm” chuyên bán ma túy cho các “đại lí” bán lẻ trên địa bàn và các huyện lân cận.
Theo Công an TP.Tam Kỳ, từ giữa đến cuối năm 2014, trên địa bàn “rộ lên” tình trạng thanh niên nghiện ma túy đá. Số con nghiện tăng lên một cách bất thường. Nhận định tại địa phương phải có nguồn cung với quy mô lớn, lực lượng công an đã lập kế hoạch xác minh. Qua rà soát, các trinh sát phát hiện Trần Lê Thanh Vũ, sinh viên năm 2 (Trường ĐH Quảng Nam) có nhiều biểu hiện bất minh về kinh tế, thường xuyên lui tới các quán bar để “đốt” tiền. Nhiều ngày theo dõi Vũ, các trinh sát còn phát hiện gã sinh viên này có đến 2 chiếc xe máy hiệu SH, xài ĐTDĐ đời mới và quần áo hàng hiệu. Ngoài ra, Vũ còn có mối quan hệ mật thiết với những đối tượng nghiện ma túy tổng hợp.
“Từ nghi vấn Vũ không có việc làm nhưng lại có thu nhập lớn, chúng tôi nhận định Vũ phải làm những việc phạm pháp như buôn bán ma túy mới có tiền tiêu xài hoang phí. Từ đó, đơn vị đã lập chuyên án để điều tra thì phát hiện Vũ là “ông trùm” của một đường dây phân phối ma túy đá và thuốc lắc cho Thảo, My và Thanh”, một cán bộ điều tra cho biết.
Thâm nhập sâu vào đường dây, các trinh sát xác định nguồn cung ma túy cho Vũ là một đầu mối từ phía bắc với cách thức chuyển hàng gửi theo đường xe khách.
Sau khi có đủ các chứng cứ, các trinh sát đã báo cáo lên ban chuyên án tiến hành triệt phá đường dây này. Ngày 17.1 vừa qua, biết Vũ sẽ nhận hàng từ phía bắc vào thông qua một chiếc xe khách, các điều tra viên đã lên phương án bắt Vũ.
Khoảng 17 giờ cùng ngày, tại đường Thanh Hóa (TP.Tam Kỳ), tổ công tác Công an TP.Tam Kỳ đã bắt quả tang Vũ đang vận chuyển 47 viên thuốc lắc và 10 gram ma túy đá. Tiếp đó, Công an TP.Tam Kỳ đã bắt khẩn cấp Thảo, Thanh và My về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, chuyên bán lẻ “hàng” do “ông trùm” sinh viên cung cấp.
Thủ đoạn tinh quái
Khi bị bắt, Vũ không hề sợ hãi mà tỏ ra rất bình tĩnh. Vũ khai nhận đã mua số ma túy từ một người tên Hương (tại TP.Hải Phòng) với số tiền 17 triệu đồng để vừa sử dụng vừa bán lại kiếm lời. Mỗi viên thuốc lắc Vũ mua tận gốc có giá 120.000 đồng, khi bán sang tay có giá 500.000 đồng/viên nên Vũ kiếm được rất nhiều tiền lãi. Cũng nhờ số tiền thu lời bất chính đó mà tay sinh viên có vẻ bề ngoài hiền hậu và khá điển trai Trần Lê Thanh Vũ nhanh chóng giàu có.
Ngoài số ma túy bị bắt quả tang khi Vũ vừa mới nhận từ xe khách, trước đó, Vũ đã thực hiện trót lọt nhiều giao dịch với Thảo và vợ chồng Quế My và Nguyễn Văn Thanh. Để từ đó chân rết của Vũ đem đi phân phối cho các con nghiện tại nhiều huyện như: Thăng Bình, Núi Thành…
Một điều tra viên cho biết, mặc dù còn trẻ tuổi nhưng Vũ đã sớm gây dựng được mối quan hệ và lòng tin ở các đầu mối cung cấp ma túy ở phía bắc. Do vậy, dường như Vũ trở thành đại lý độc quyền khi những con nghiện và nhiều tay chơi muốn mua ma túy ‘tận ngọn” nhưng không kết nối được.
Để qua mắt lực lượng chức năng, Vũ thường chuyển tiền trước, sau đó sẽ nhận được hàng đóng gói ngụy trang trong các hộp kẹo, túi ni lông. Khi bị bắt, số ma túy được được cất giấu trong một hộp kẹo mứt rất tinh vi và rất khó nhận biết. Mỗi đợt mua “hàng”, Vũ lấy hàng chục đến cả trăm viên ma túy tổng hợp rồi đem về cất giữ.
“Vũ tinh quái đến mức, sau khi có hàng, y tìm cách bán cho các “điểm phân phối” bằng cách nhận tiền trước rồi chuyển hàng sau. Cụ thể, Vũ thường bỏ ma túy ở một nơi an toàn sau đó liên lạc để người mua tự đến đó nhận. Với cách thức mua bán ma túy như vậy cộng với việc Vũ thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch nên việc bắt quả tang là rất khó”, điều tra viên này nói thêm.
Ngoài ra, Vũ còn có rất nhiều mánh khóe để đối phó với lực lượng công an và nghiên cứu rất kỹ những chiêu thức để lẩn tránh sự truy xét của trinh sát. Trong quá trình phá án, lực lượng công an phải liên tục thay đổi biện pháp theo dõi để tránh sự phát hiện của Vũ.
“Trong vụ án này, nếu làm không kỹ và không dựng được sơ đồ đường dây thì chỉ mới bắt được Vũ mà không bắt được những tên khác. Đó là điểm khó nhất của vụ án...”, cán bộ này nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.