Ly hôn vội vã, ân hận muộn màng

23/12/2008 22:23 GMT+7

Nguyên nhân chính dẫn đến ly hôn là ngoại tình, mâu thuẫn về quan điểm sống và tiền bạc... Tuy nhiên không ít cuộc hôn nhân tan vỡ chỉ vì những lý do hết sức vớ vẩn, để rồi sau khi được tự do, họ lại ân hận về quyết định của mình.

Ly hôn vì... cái mụn trứng cá

Cuối tháng 9 năm nay, Trung tâm tư vấn Tuổi trẻ hạnh phúc và kỹ năng cuộc sống (T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, số 3 phố Chùa Láng, Q. Đống Đa, Hà Nội) nhận được một ca tư vấn cho cô gái trẻ ở Hà Nội. Cô ly hôn chồng cách đây hai năm, hiện đã  tái hôn nhưng đang thất vọng về cuộc hôn nhân mới của mình. L. (tên cô gái) kể với chuyên gia tư vấn: lý do khiến cho cuộc hôn nhân trước của cô tan vỡ chỉ vì cái mụn trứng cá của chồng.

L. cho biết: cô với anh T., đều cùng sinh năm 1982, yêu nhau 2 năm thì tổ chức đám cưới. Nhưng lấy nhau chỉ được hai tháng thì bỏ nhau. Chuyện bắt đầu vào một buổi tối, chồng bảo cô nặn trứng cá, nhưng vì quá mệt nên cô ậm ờ cho qua rồi lăn ra ngủ. Bị chồng dựng dậy, L. nổi cáu hét lên và hai người to tiếng với nhau.

Nghe chồng lẩm bẩm: “Có vợ cũng như không. Lấy vợ thế này thà chẳng lấy còn hơn. Hay vì tôi bằng  tuổi cô nên cô không tôn trọng tôi. Hay cô đã chán tôi rồi. Sống thế này thì chia tay đi. Cô viết đơn đi, tôi ký”. Đang bực, chồng lại thách thức, L. lấy bút giấy ra viết. Và họ đã chia tay. 

Kể với chuyên gia tư vấn, L. cho rằng mặc dù hơi trẻ con nhưng so với người chồng hiện tại, thì anh T. vẫn yêu cô nhiều hơn. Sống với T., cô cảm thấy mình hạnh phúc hơn bây giờ.

Trung tâm tư vấn An Việt Sơn (phố Hàm Long, phường Hàng Bài, Q. Hoàn Kiếm - Hà Nội) cũng nhận được một ca tư vấn tương tự. Khách hàng là chị P.T.V, làm nghề may ở Hà Nội. Chị V. lấy chồng được 6 năm, khi đứa con trai được 5 tuổi thì ly hôn. Ngày đó, chị V. bỏ chồng vì không chịu được bản tính “ky bo” của chồng. Một năm sau, chị tái hôn.

Chồng mới của chị, anh D. cũng đã có một đời vợ nhưng con anh đã lớn. Nghĩ chồng yêu mình thì sẽ yêu con mình nên chị V. không mấy băn khoăn. Nhưng khi về sống với nhau một thời gian, đặc biệt là lúc chị có bầu, anh D. tỏ ra hắt hủi con riêng của chị, khiến chị đau khổ vô cùng. Nhiều lúc chị nghĩ đến việc quay lại với người chồng cũ để cho con đỡ khổ. Nhưng đã muộn.

60% ân hận vì đã ly hôn

Chuyên gia tư vấn Bùi Linh Phương – Trung tâm tư vấn Tuổi trẻ hạnh phúc và kỹ năng và cuộc sống cho biết: mỗi tháng, chị nhận được khoảng 10 ca tư vấn về vấn đề này. Trong số những khách hàng tâm sự với chị về những khủng hoảng sau ly hôn thì có khoảng 60% khách hàng ân hận vì quyết định của mình, đa phần là nữ.

Nguyên nhân dẫn đến những quyết định thiếu suy nghĩ đó thường là do cái “tôi” của mỗi người quá lớn. Vì cái tôi quá lớn nên không ai chịu chấp nhận cá tính của nhau. Do không biết chấp nhận, nên “cá tính” đó trở thành cái gai trong mắt nhau. Hai cá tính mạnh, hai cái tôi lớn nên mới dẫn đến va chạm, mâu thuẫn và ly hôn.

Đa số những cuộc ly hôn vội vã để rồi sau đó phải ân hận thường là những cặp vợ chồng trẻ. Họ không tìm hiểu kỹ càng trước hôn nhân, thậm chí nhiều bạn trẻ chưa có thái độ thực sự đúng đắn khi kết hôn. Đôi lúc đi chơi với nhau, thích nhau rồi lấy nhau mà không hề biết hôn nhân là gì. Do chưa chuẩn bị được tâm thế cho hôn nhân nên họ không ý thức được vấn đề quan trọng nhất giữa quan hệ hai người là gì. Họ không biết rằng, để duy trì hôn nhân, ngoài tình yêu ra còn là trách nhiệm.

Cũng do không chuẩn bị được tâm thế về hôn nhân nên khi xảy ra mâu thuẫn, họ không nhận ra được giá trị đích thực của hôn nhân, không đánh giá được thứ hạnh phúc thực sự mà họ đang có. Do vậy họ đã để cho cái “tôi” của mình che lấp những giá trị tốt đẹp của người bạn đời. Chỉ đến khi mất đi mới nhận ra thì đã quá muộn.

Ngoài ra, theo chị Bùi Linh Phương, những người ly hôn vì lý do ngoại tình cũng dễ rơi vào trạng thái “tiếc nuối” này. Bởi vậy, để tránh rơi vào cảnh phải hối tiếc vì đã ly hôn, ngoài việc tìm hiểu kỹ về nhau thì bạn trẻ  nên chuẩn bị sẵn sàng mọi tâm thế để đón nhận cuộc hôn nhân không chỉ toàn màu hồng.

Lâm Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.