Lý giải chứng ngủ hàng loạt bí ẩn

14/07/2015 07:00 GMT+7

Một mỏ khai thác uranium đóng cửa vừa bị xác định là thủ phạm gây nên tình trạng bùng nổ chứng buồn ngủ vô tội vạ ở hai ngôi làng tại Kazakhstan kể từ năm 2013.

Một mỏ khai thác uranium đóng cửa vừa bị xác định là thủ phạm gây nên tình trạng bùng nổ chứng buồn ngủ vô tội vạ ở hai ngôi làng tại Kazakhstan kể từ năm 2013. “Nguyên nhân gây bệnh đã được xác nhận, đó là do carbon monoxide”, Hãng tin Rutply dẫn lời Phó thủ tướng Berdybek Saparbayev.

Phóng sự của báo Nga cho thấy tình trạng ngủ bí ẩn tại Kazakhstan Phóng sự của báo Nga cho thấy tình trạng ngủ bí ẩn tại Kazakhstan - Ảnh: chụp từ YouTube

“Trước đây có một mỏ uranium trong khu vực này, nhưng nó đã bị đóng cửa. Thỉnh thoảng mỏ lại rò rỉ carbon monoxide và hydrocarbon ở hàm lượng cao... Và mỗi lần như vậy cư dân trong làng lại đồng loạt ngã bệnh”, theo ông Saparbayev.

Dân làng tại Kalachi và Krasnogorsky, cách nhau khoảng 600 m, bắt đầu than phiền về tình trạng buồn ngủ một cách kỳ lạ, kèm theo những triệu chứng như buồn nôn và mắc ảo giác vào tháng 3.2013. Giới bác sĩ loay hoay chẩn đoán nhưng chẳng thể nào xác định nguyên nhân khiến cứ 10 người thì có 1 người ngã bệnh. Kết luận mới của các nhà nghiên cứu Kazakhstan đã được các nhóm chuyên gia tại Moscow và Prague lần lượt xác nhận. Thế là giới chức địa phương quyết định di dời cả hai làng đến nơi an toàn hơn.

Krasnogorsky từng là một thị trấn mỏ với dân số khoảng 6.500 người, và cung cấp quặng uranium cho ngành công nghiệp hạt nhân thời Liên Xô kể từ thập niên 1960. Dân số Krasnogorsky tụt dốc chỉ còn lại 130 người sau khi mỏ bị đóng cửa vào đầu thập niên 1990, trong khi Kalachi có khoảng 600 dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.