Lợi ích bất ngờ từ nước mắt

21/05/2015 10:06 GMT+7

(TNO) Bà Sharon Martin, nhà tâm lý học tại San Jose, California (Mỹ), nói: Tôi khuyến khích khóc vì nó thanh trừ năng lượng tiêu cực và làm tăng năng lượng tích cực. Khóc là bình thường và không có gì phải xấu hổ cả.

(TNO) Bà Sharon Martin, nhà tâm lý học tại San Jose, California (Mỹ), nói: Tôi khuyến khích khóc vì nó thanh trừ năng lượng tiêu cực và làm tăng năng lượng tích cực. Khóc là bình thường và không có gì phải xấu hổ cả. Và dưới đây là những lý do bà Sharon ủng hộ việc khóc, theo Medical Daily.

Lợi ích bất ngờ từ nước mắtKhóc mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Phóng thích độc tố
Khóc không chỉ rửa sạch tinh thần, mà còn làm sạch cơ thể của chúng ta. Một nghiên cứu do tiến sĩ William H. Frey II, nhà sinh học và là giám đốc của Phòng thí nghiệm nghiên cứu tâm thần học tại Trung tâm y tế St. Paul-Ramsey (Mỹ), cho thấy một số hóa chất được phóng thích nhờ khóc là prolactin protein, hoóc môn vỏ thượng thận, và hoóc môn endorphin giúp giảm đau.
Diệt vi khuẩn
Khóc cũng có thể là một cách tốt để diệt vi khuẩn. Nước mắt chứa chất lỏng lysozyme - cũng được tìm thấy trong sữa mẹ, chất nhờn và nước bọt - có thể giết chết 90-95% vi khuẩn chỉ trong vòng 5- 10 phút. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thực phẩm Vi sinh năm 2011 cho thấy nước mắt có tác dụng kháng khuẩn mạnh, thậm chí có thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng bệnh than.
Cải thiện mắt
Nước mắt do tuyến lệ chi phối có thể giúp thị lực sáng bằng cách bôi trơn nhãn cầu và mí mắt. Khi màng của mắt mất nước, thị lực có thể bị mờ. Nước mắt rửa bề mặt của mắt, giúp giữ ẩm mắt, rửa sạch bụi bẩn ở mắt. Khóc cũng ngăn cản việc mất nước của các màng nhầy khác nhau.
Cải thiện tâm trạng
Một nghiên cứu năm 2008 của Đại học South Florida (Mỹ) cho thấy khóc có thể tự làm dịu và nâng cao tâm trạng tốt hơn so với bất kỳ thuốc chống trầm cảm. Nước mắt cải thiện tâm trạng của gần 90% người khóc so với 8% người khóc cho rằng khóc làm tồi tệ hơn.
Giảm căng thẳng
Khóc có thể mang lại cảm giác nhẹ nhõm. Khóc giải phóng các hoóc môn căng thẳng hoặc độc tố khỏi cơ thể, và kết quả là làm giảm căng thẳng. Bà Sharon tin rằng khóc tốt hơn kìm nén cảm xúc của bạn, vì kìm nén có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe về thể chất như đau đầu hoặc huyết áp cao. Khóc là một cách an toàn và hiệu quả để đối phó với căng thẳng.
Tăng cường mối quan hệ
Khóc giúp con người bày tỏ cảm xúc thay vì phải nói ra. Khóc có thể dập tắt một cuộc chiến, nhấn mạnh lời nói, hoặc chỉ đơn giản là nhấn mạnh tầm quan trọng của những cảm xúc đằng sau các cuộc đối thoại. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.