Lẩu dụm, gân bò đun

26/09/2011 17:12 GMT+7

Thịt bò, theo sách thuốc có tính nhiệt. Hầu hết món nào thuộc nhiệt đều có mùi hôi, nếu không khéo chế biến sẽ khó ăn. Do đó để làm món ngon từ thịt bò thường phải rất công phu.

Để chế biến món lẩu dụm, gân bò đun cho phong phú, chất lượng, “mê hoặc” người ăn. đòi hỏi người thợ nấu trổ hết tài nghệ khéo léo của mình. Thịt nạc bò, mỡ bò, gân bò, dụm bò ướp gia vị từ 3 giờ trở lên. Nồi nước súp với xương bò, dụm bò, thịt nạc, gân bò phải nấu trong 10 giờ thì thịt, xương mới rục. Sau khi lấy hết chất ngọt, gạn bỏ xương bò ra thì cho sa tế, cọng hành vào nồi. Lẩu bò đun đựng trong nồi đất đem đặt trên bếp riu riu lửa. Bày biện xung quanh là đĩa hột vịt lộn, đậu hũ, bún, cùng đĩa rau đủ các loại: rau đắng, quế, ngò gai, cải xanh, cần nước...

 
Ảnh: Thanh Hương

Nước súp thật ngọt. Miếng thịt bò vớt ra từ lẩu chấm với muối tiêu chanh. Thịt mềm, thấm đều gia vị, đậm đà hương thơm. Miếng gân bò giòn mềm, không dai, chấm với tương xay cùng chao tán nhuyễn. Mùi vị mặn mà, lạ miệng, ăn miếng này chưa xong đã muốn gắp thêm miếng nữa.

Để tạo nên sự hấp dẫn cho nồi lẩu dụm, gân bò đun, phụ gia phải là đậu hũ sống và hột vịt lộn thả vào. Khi đó nước lẩu sẽ mặn mà hơn. Ăn miếng đậu hũ vừa béo vừa bùi, không chê vào đâu được.

Thịt bò chế biến được rất nhiều món ăn. Chỉ riêng lẩu bò thôi cũng có cả chục cách, mà cách nấu lẩu như trên có thể khiến bụng no nhưng miệng vẫn thòm thèm...

 Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.