Lão nông 80 trở thành 'idol' thổi sáo

04/09/2014 10:55 GMT+7

Một lão nông 80 tuổi ở Hải Phòng có khả năng dùng mũi để thổi sáo, tiêu với hàng chục bản nhạc liên tục và được phong là idol ở địa phương.

 Ông Phạm Văn Nâu thổi 2 sáo bằng mũi - Ảnh: V.N.K
Ông Phạm Văn Nâu thổi 2 sáo bằng mũi - Ảnh: V.N.K

Ông là Phạm Văn Nâu, trú tại đội 6, xã Thủy Sơn, H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng. Ông không nhớ cụ thể mình có khả năng thổi sáo bằng mũi từ khi nào nhưng cho biết đã đến với loại nhạc cụ này từ thuở chăn trâu cắt cỏ, bắt đầu việc lấy những ống đu đủ rồi đục lỗ để thổi.

Ông kể: “Hồi đó tôi mất khoảng 1 tháng để tập thổi bằng miệng, thời gian sau tôi thử chuyển qua mũi để thổi. Lúc đầu, tôi lấy hơi ở miệng và bịt một bên mũi, bên kia để thổi. Một thời gian thì thổi được bằng mũi giống như thổi bằng miệng. Chán thổi 1 bên, tôi tập thổi cả 2 bên mũi”.

Năm 1967, ông Nâu đi bộ đội, đóng quân ở Thanh Hóa, sau đó lên Lạng Sơn. Mến mộ tài thổi sáo bằng mũi của ông, một người dân tộc Tày có ý muốn gả con gái cho. Tuy nhiên, ông từ chối vì đã có vợ con ở nhà và được gia đình này truyền cho một số bài thuốc chữa về răng, xương khớp... bằng thảo dược. Hiện ông đang làm thầy lang chữa trị bệnh bằng thuốc nam.

Với cây sáo, ông bắt chước được cả tiếng suối chảy, tiếng chim hót, tiếng vượn kêu, tiếng lá xào xạc. Sáng nào ông cũng mang theo cây sáo trúc vừa đi thể dục, vừa thổi lên tới tận quả đồi gần nhà rồi mới xuống. Đó là cách rèn luyện giúp ông trường hơi. Dù không được học nhạc nhưng ông Nâu có khả năng nhớ giai điệu của từng bài hát. Những bài ông thổi thường là nhạc cách mạng, nhạc thiếu nhi như: “Hành quân xa”; “Giải phóng Điện Biên”, “Chị ong nâu và em bé”... Ông cho biết có thể thổi được bất cứ bài hát nào và thổi liên tục cả ngày mà không biết mệt, thổi đến khi nào khát nước, uống xong là lại thổi được ngay. “Mấy năm trước, tôi tham gia giao lưu văn nghệ tại một đơn vị quân đội ở H.Thủy Nguyên, đã thổi liền một mạch 50 bài hát. Cả khán phòng vỗ tay như sấm, nhiều người xin chụp ảnh”, ông Nâu khoe.

Là người chữa bệnh khá mát tay nhưng sự nổi tiếng khắp vùng của ông Nâu là tài thổi sáo bằng 2 lỗ mũi. Ông trở thành “idol” của người dân xã Thủy Sơn, nhất là trẻ con và người già. Họ thích tiếng sáo trong trẻo, du dương được thổi ra từ mũi.

Ông cho biết đã đi biểu diễn rất nhiều nơi và được nhiều người hâm mộ nhưng không nhận tiền của ai. Món quà lớn nhất đối với ông là nụ cười vui vẻ và những tràng pháo tay của mọi người. “Một lần sang Thái Lan du lịch, tôi lấy sáo ra thổi, khách Tây cứ đi theo tôi, chụp ảnh. Họ nói cái gì tôi không hiểu, nhưng tôi thấy thích lắm. Có bà còn ôm rồi hôn tôi làm bà vợ tôi rất bực mình”, ông Nâu kể một cách thật thà.

Hàng ngày ông tập thể dục đều đặn, ăn uống điều độ, chỉ uống nước lá rừng và luôn lạc quan, vui vẻ với mọi người. Khi chúng tôi xin được chụp ảnh, ông vào buồng lấy bộ quần áo may sẵn để đi biểu diễn và đem 2 cây tiêu, một cây sáo ra thổi. Vợ đã mất, ông Nâu ở một mình và lấy tiếng sáo làm vui gia đình con trai ở sát vách. “Tiếng sáo diệu kỳ lắm! Nó có sức lay động lòng người, giúp tôi quên mọi u sầu của cuộc đời bể dâu, không để bụng, thù hận ai dù họ có đối xử với mình tệ bạc”, ông cười.

Vũ Ngọc Khánh

>> Những lão nông giữ nghề làm lược
>> Một “lão nông” đã rời cánh đồng nghệ thuật tuồng
>> Lão nông và hệ thống tưới tiêu '3 trong 1
>> Lão nông trồng khoai khổng lồ
>> Lão nông “từ thiện” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.