Làng Tuấn Dị bội thu lá dong

31/01/2013 11:50 GMT+7

(TNO) Mưa nhiều, ít gió bấc, những cánh đồng trồng lá dong tại thôn Tuấn Dị (xã Trưng Trắc, H.Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) đều cho rất nhiều lá, bán được giá cao đúng vào vụ Tết Nguyên đán.

(TNO) Mưa nhiều, ít gió bấc, những cánh đồng trồng lá dong tại thôn Tuấn Dị (xã Trưng Trắc, H.Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) đều cho rất nhiều lá, bán được giá cao đúng vào vụ Tết Nguyên đán.

>> Chợ lá dong vào mùa
>> Thăm làng bánh chưng Thanh Khúc
>> Ngày hội nấu bánh chưng
>> Bánh chưng góc phố đắt khách
>> Lưu học sinh Việt gói bánh chưng bằng lá... tre

Lá dong loại đẹp nhất đang được bán tại vườn với giá 100.000 đồng/100 lá, loại trung bình 70.000 đồng/100 lá, loại nhỏ nhất 30.000 đồng/100 lá. So với năm trước, lá dong tại Tuấn Dị đẹp hơn rất nhiều nên thương lái có khi thu mua cả vườn.

“Chưa bao giờ làng này ế lá dong. Cứ 29 tết thì các vườn dong trong làng đều được cắt hết sạch”, bà Trần Thị Cát, 80 tuổi nói.

Không khí nhộn nhịp tại Tuấn Dị bắt đầu từ rằm tháng chạp. Năm nay thương lái đến thu mua lá dong chậm lại hơn vài ngày. Ngày 18 tháng chạp trong làng, ngoài ngõ rộn ràng xe máy, ô tô về chở lá dong tới khắp các tỉnh thành Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương… 

 lá dong
Tại Tuấn Dị không khó để bắt gặp những mảnh vườn xanh mướt lá dong như thế này

 lá dong
Trưởng thôn Tuấn Dị nói, ai lạc vào vườn lá dong, có khi khó tìm lối ra vì cây cao ngút đầu người

Theo những người dân thôn Tuấn Dị, cây lá dong dễ trồng. Tuy nhiên, cây vẫn đòi hỏi phải chăm sóc đúng cách để có được chất lượng lá cao nhất. Bà con Tuấn Dị hiện nay biết thêm nhiều kinh nghiệm chăm cây lá dong như bón phân gà vào các gốc cây, luôn giữ ẩm cho đất vườn, nên cây dong cho nhiều lá hơn

Để lá lên đều, không bị rách, quăn, người ta cũng phun thuốc sâu hai tháng một lần (đến tháng chạp thì ngừng phun). Người trồng thường xuyên phải tỉa lá chân (lá phía dưới của bụi lá dong) để những lá phía trên luôn được rộng bản, xanh tốt.

Để tàu lá dong có cuống dài, phiến rộng, khoảng cách giữa các bụi lá cũng luôn được giữ ở mức khoảng 80 cm. Người dân thường xuyên phải dùng cuốc chim để loại bỏ hết những củ dong đã sâu bệnh, không còn khả năng đẻ nhánh cây mới.

Ông Khương Văn Khoái, trưởng thôn Tuấn Dị, cho biết lá dong được trồng tại làng từ gần 60 năm nay. Có đến 300 trong tổng số 500 hộ gia đình tại đây có đất trồng lá dong, mỗi nhà trung bình có khoảng 3-4 sào lá (1 sào bằng 360 mét vuông).

“Lá dong mang lại cuộc sống tươm tất cho bà con Tuấn Dị. Tết Nguyên đán năm nay, trung bình 1 sào có thể cho người dân Tuấn Dị thu nhập khoảng 10 triệu đồng”, ông Khoái nói. 

lá dong
 Hình ảnh quen thuộc tại Tuấn Dị những ngày cận Tết, người người xếp lá dong 

lá dong
 Ông Nguyễn Văn Quang, 60 tuổi, hào hứng vì năm nay lá dong vườn nhà ông rất đẹp, nhiều lá

 lá dong
Mảnh vườn lá dong này được thương lái trả trọn vẹn là 4,7 triệu đồng

 lá dong
Các cụ già cũng tham gia vào công việc truyền thống của làng

 lá dong
Người phụ nữ này thu mua lá dong tại Tuấn Dị, về bán tại chợ May 10, H.Văn Lâm đã 4 năm nay

 lá dong
Em Luật, 18 tuổi, chở lá dong từ ngoài vườn về sân cho bố mẹ phân loại, đóng gói

lá dong
 Gia đình anh Nguyễn Văn Lại, 54 tuổi ở Tuấn Dị thu hoạch lá dong từ 15 tháng chạp, mỗi người có một nhiệm vụ khác nhau, người chọn lá, người cắt cuống, người buộc dây

lá dong
 Anh Tuấn, thương lái buôn lá dong về Thuận Thành, Bắc Ninh cũng xuống vườn cắt lá cùng chủ vườn

 lá dong
Niềm vui của trẻ em làng Tuấn Dị mùa thu hoạch lá dong

 lá dong
Chở lá dong tới mọi tỉnh thành để bà con gói bánh chưng đón Tết

Bài, ảnh: Thúy Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.