Làng "chín ngón" ở Thanh Oai

06/08/2011 08:43 GMT+7

Làng Rùa (xã Thanh Thùy, H.Thanh Oai, Hà Nội) là một làng nghề với gần 1.000 hộ chuyên sản xuất các loại đồ kim khí.

Sản phẩm của làng gồm từ bản lề cửa đến phanh xe, giàn giáo, chân chống xe máy... theo đơn đặt hàng. Từ những năm 1990 đến nay, làng "công nghiệp hóa" bằng cách nhập máy móc về sản xuất và trở thành một công trường sản xuất đủ loại sản phẩm cơ khí.

Có mặt tại làng Rùa một ngày đầu tháng 8, chúng tôi chứng kiến cảnh cả làng không lúc nào ngơi tiếng ồn, hàng nghìn người dân cả ngày chỉ biết cúi mặt xuống sắt thép, nhôm đồng hay phế thải kim loại.

Đặc biệt, do không được trang bị phương tiện và cũng không chấp hành quy định về an toàn lao động, nhiều tai nạn đã xảy ra, nhất là tai nạn ở bàn tay, ngón tay. Nhiều người dân làng Rùa có chung một điểm dễ nhận dạng, họ chỉ còn 8 - 9 ngón tay vì máy cán, cắt thép!

 
Anh Tuấn, nạn nhân mới nhất của làng. Anh bị máy dập cắt mất ngón tay út. Lúc cao điểm, làng có vài người mất ngón tay. Có người bảo vui: “Làng Rùa tương lai không xa sẽ gọi là làng 9 ngón, làng 8 ngón, thậm chí là làng 6 ngón”!

 
Làm việc với máy dập nhưng không có dụng cụ bảo hộ lao động


Hùng nghỉ học sau khi hết cấp II, rồi làm kim khí. Anh đã 2 lần bị máy cắt mất 2 đốt của hai ngón tay nhưng được đánh giá là thợ lành nghề nhất làng vì đã có "bài học xương máu" rồi nên làm gì cũng được
 

 
Những lúc cần giao hàng gấp, các hộ sản xuất huy động cả nhân công nữ làm máy dập

 
Cu Tiến đang chơi máy vi tính, bố em bảo, cho cháu đỡ lêu lổng thôi, chứ lớn lên là phải học nghề kim khí này!

Thông Chí
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.