Làm sao để không lừ đừ vào giữa buổi?

02/07/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Khoảng thời gian giữa buổi như tầm 9 giờ hoặc 15 giờ bao giờ cũng khiến chúng ta cảm thấy lừ đừ và mệt mỏi. Để thoát khỏi tình trạng này, điều chỉnh tư thế làm việc sẽ giúp nhanh chóng lấy lại hứng khởi.

(TNO) Khoảng thời gian giữa buổi như tầm 9 giờ hoặc 15 giờ bao giờ cũng khiến chúng ta cảm thấy lừ đừ và mệt mỏi. Để thoát khỏi tình trạng này, điều chỉnh tư thế làm việc sẽ giúp nhanh chóng lấy lại hứng khởi, theo Bodyandsoul.

Tinh thần thoải mái giúp công việc của bạn đạt hiệu quả tốt hơn - Ảnh: Shutterstock
Kiểm tra tư thế
Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard và Columbia (Mỹ), thói quen nằm gập người trên bàn phím, chìm sâu vào suy nghĩ có thể phá hoại điện não ở những người làm việc trí óc. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn chỉ ra những người giữ đầu cao và cấu trúc cơ thể thẳng luôn cảm thấy mạnh mẽ và kiểm soát được công việc đang thực hiện.
Divya Hemnani, chuyên gia về não tại Viện Brilliance Intrinsic (Mỹ) khuyến cáo để tăng cường sức mạnh cho não, hãy ngồi thẳng, vai, lưng, ngực và cằm luôn đảm bảo song song với sàn nhà. Tư thế này giúp hơi thở dễ dàng lưu thông, và khi hơi thở hoạt động đúng cách, mạng lưới của chức năng thần kinh cũng hoạt động hiệu quả hơn.
Tranh thủ… đứng
Trước đây, đã có nghiên cứu cho thấy chuyển từ trạng thái ngồi sang đứng tại nơi làm việc giúp cải thiện sức khỏe dài hạn, đồng thời cũng góp phần nâng cao hiệu suất công việc.
Một nghiên cứu của trang ReadWrite tiết lộ rằng năng suất lao động tăng lên 10% khi nhân viên làm việc ở những chiếc bàn đứng. Các nhà nghiên cứu giải thích điều này phần lớn là do lý thuyết cho rằng não bộ được thông báo nghỉ ngơi và giải trí mỗi khi ngồi.
Thiết lập bộ đếm thời gian
Nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng chú ý tập trung thường chỉ kéo dài 10-15 phút tại một thời điểm và sau đó tâm trí sẽ đi lang thang. Để công việc hiệu quả, tiến sĩ Hemnani khuyến cáo nên thiết lập bộ đếm thời gian đặt trên bàn làm việc để cứ mỗi 10 phút, cho phép bản thân cơ hội quay lưng lại với công việc, từ đó sẽ giúp tạo ra sự khác biệt khi bắt tay lại công việc.
Tiến sĩ Hemnani cho biết, đây là một chiến lược đào tạo não. Bộ não cần được nghỉ ngơi và chúng ta thường để cho tâm trí chạy lung tung cả ngày, và đó là lý do tại sao hiếm khi chúng ta đạt được hiệu suất cao trong công việc.
Thở đúng
Nếu bạn ngáp không ngừng, để có thể dập tắt sự mệt mỏi này hãy chú ý tới hơi thở. Bằng cách lấy một hơi thật sâu, sau đó thở ra một cách thật nhanh, thực hiện liên tục sẽ thấy tác dụng ngay sau đó.
Tiến gần đến cửa sổ
Vị trí bàn làm việc đặt gần cửa sổ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và công việc, theo nghiên cứu của Đại học Northwestern (Mỹ). Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người làm việc trong văn phòng có cửa sổ có nhiều cơ hội tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ được hưởng thêm 46 phút của giấc ngủ.
Thêm một lớp sơn mới
Không gian và màu sắc trong văn phòng có thể tác động đến tâm lý làm việc của nhân viên, theo Bodyandsoul. Nhiều văn phòng ưu tiên màu xám, màu be và trắng, nhưng theo một nghiên cứu của Đại học Texas (Mỹ), những gam màu này thường gây cảm giác buồn bã và thậm chí trầm cảm. Thay vào đó, các nhà tâm lý cho rằng màu vàng, màu xanh lá cây được coi là hữu ích để kích hoạt sự đổi mới, đồng thời có tác dụng hạ thấp căng thẳng, và nâng cao hiệu suất làm việc cho nhân viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.