Làm đẹp nhà đón tết

07/01/2012 09:37 GMT+7

Dịch vụ làm đẹp nhà đón tết bắt đầu từ những ngày này đã trở nên đắt khách. Khách hàng không chỉ là các công ty thuê nhân công lau kính hoặc làm đẹp các nhà cao tầng mà còn là các hộ gia đình.

Dịch vụ làm đẹp nhà đón tết bắt đầu từ những ngày này đã trở nên đắt khách. Khách hàng không chỉ là các công ty thuê nhân công lau kính hoặc làm đẹp các nhà cao tầng mà còn là các hộ gia đình.
 
Với các nhà cao tầng, nhân công làm đẹp phải là thợ chuyên nghiệp. Còn với hộ gia đình, nhiều bạn là sinh viên cũng được tuyển.

Những công việc hợp với sinh viên

Những ngày này, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM tiếp nhận và giới thiệu 200-250 đầu việc bán thời gian cho sinh viên. Đa số đầu việc tập trung vào dịch vụ làm đẹp nhà và bán hàng.

 
Bà Ông Thoại Linh, giám đốc Công ty Xanh & Xinh, kiểm tra lần cuối trước khi bàn giao khu hoa kiểng cho khách hàng (chung cư An Khánh, Q.2, TP.HCM) - Ảnh: Mai Vinh

Anh Quách Hải Đạt, giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM, cho biết đang còn hơn 1.500 đầu việc án thời gian dành cho sinh viên từ nay đến tết với thu nhập 12.000-25.000 đồng/giờ hoặc 100.000-150.000 đồng/ca. Đặc biệt, công việc dọn dẹp nhà rất hút sinh viên vì mức trả công khá cao, 25.000-30.000 đồng/giờ, nếu chủ nhà hài lòng có thể được “boa” thêm.

Một sinh viên có vài năm làm thêm dịp tết cho biết những công việc do bạn bè truyền tai nhau thường thu nhập cao hơn là đến dịch vụ tìm việc, tuy nhiên còn tùy vào việc khéo thương lượng với chủ.

Ánh Ngọc (ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) tự bắt mối và làm vệ sinh cho các gia đình ở khu Thảo Điền (Q.2, TP.HCM) với mức lương 40.000-50.000 đồng/giờ. Trong khi đó, Nguyễn Thị Thùy Trang (Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Vinatex TP.HCM) làm công việc ngắt lá mai tại vườn anh Quý (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) cho mai nở đúng tết. Thùy Trang cho biết năm ngoái đã làm công việc này nên có mối liên hệ với chủ vườn. Vừa thi xong là chủ vườn gọi đến làm với thù lao 100.000 đồng/ngày.

Theo Trang, những công việc được truyền tai nhau như thế này hiếm khi xuất hiện ở các trung tâm giới thiệu việc làm.

Nhộn nhịp các công ty làm dịch vụ

Nên có hợp đồng

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, phó giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM, khuyến cáo các gia đình cần chăm sóc nhà cửa hạn chế tối đa việc thuê lao động trôi nổi để tránh hư hại và mất mát tài sản, hiện trộm cắp trá hình lao động rồi tự rao bằng tờ rơi ngoài đường khá nhiều. Theo bà Ánh, nên thuê dịch vụ của các công ty dù giá có cao hơn nhưng tránh được các rắc rối trên. Đồng thời, các hộ gia đình nên làm hợp đồng cụ thể để tránh đôi co khi có thiệt hại về người và tài sản.

Trong khi đó, các công ty chăm sóc nhà cửa lúc này đang bận rộn khi khách hàng chọn các gói dịch vụ phù hợp với căn nhà của mình. Ông Ngô Tất Thắng, đại diện phía Nam của Công ty Home Care, cho biết giá dịch vụ năm nay không cao hơn năm ngoái nhiều, chỉ những ngày từ 23 tháng chạp thì tăng nhẹ (10-20%) do giá nhân công tăng. Mặc dù dịch vụ này nhiều gia đình cần nhưng không quá sốt để giá cả tăng vọt. Theo bảng giá của Công ty Home Care, việc vệ sinh có nhiều gói dịch vụ khác nhau tùy chất liệu của nội thất, nhưng với khoảng 2 triệu đồng thì có thể đăng ký dịch vụ.

Các mẩu rao vặt trên đường và trên mạng chào mời dịch vụ này khá nhiều với giá rẻ hơn dịch vụ được cung cấp từ các công ty có thương hiệu, nhưng theo bà Nguyễn Thanh Tâm - một người dân ở Q.3, TP.HCM - thì nên thuê dịch vụ công ty. Bà Tâm từng thuê người làm từ nguồn rao vặt nhưng chất lượng không đảm bảo vì không được đào tạo chuyên môn cũng như mất thời gian canh chừng đồ đạc. Trong khi đó, theo bà, thêm phí dịch vụ cao hơn khoảng 10% nhưng các công ty có bộ phận chăm sóc khách hàng đến kiểm kê tài sản trước khi thi công, tư vấn việc bảo dưỡng nội thất và báo luôn cho chủ nhà biết tình trạng nhân thân của lao động.

Ông Nguyễn Thanh Phú, phó giám đốc Công ty Nhơn Việt, cho biết công ty cung cấp lao động chăm sóc nhà theo giờ, 60.000 đồng/giờ/người, chưa tính chi phí chất tẩy rửa. Ông cho rằng giá này khá cao nhưng bù lại khách hàng được công ty mua bảo hiểm trách nhiệm cho người và tài sản trong nhà. Gói dịch vụ này phù hợp với gia đình có nhiều đồ đạc sang trọng.

Theo ông Huỳnh Toàn, giám đốc Công ty Dòng Kẻ Việc, những ngày cận tết nhân công của công ty đang làm việc cho các tòa nhà bắt đầu nghỉ, đa số đăng ký làm thêm đến giáp tết. Đây là lực lượng lao động bổ sung đáng kể khiến dịch vụ này không bị sốt đến mức giá cả bị đẩy cao. Đa số công ty cung cấp này đều khuyến cáo khách hàng nên đăng ký dịch vụ ngay từ lúc này để tiện kế hoạch sắp xếp lao động.

Bên cạnh dịch vụ chăm sóc nhà là dịch vụ trang trí nhà bằng cây xanh. Bà Ông Thoại Linh, giám đốc Công ty Xanh & Xinh, cho biết năm nay dịch vụ này không sốt như năm ngoái và giá cả cũng không tăng do có nhiều công ty cạnh tranh, nhưng mọi giá dịch vụ sẽ tăng gấp 3-6 lần từ 20 tháng chạp trở đi vì giá cỏ và hoa kiểng tăng cao. Dịch vụ này được các gia đình có căn hộ chung cư chọn để tạo mảng xanh cho diện tích nhỏ hẹp ở khu vực hành lang, lan can... Giá dịch vụ này khoảng 500.000 đồng/m2, diện tích càng lớn thì đơn giá càng thấp.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.