Kỳ án… con bò già

27/11/2010 23:15 GMT+7

Chuyện chăn rẽ bò để sinh kế của gia đình anh Rơ Ô Hoa ở xã Ia Măh, H.Krông Pa (Gia Lai) trở thành đại họa: Chồng thắt cổ, vợ lao đầu xuống suối trong quẫn bách, nhưng may mắn là họ không chết!

Đưa bò già, bắt bò đàn

Chỉ vì một con bò cái già, đại họa bỗng dưng đổ xuống gia đình anh Rơ Ô Hoa. Nguyên cách đây 15 năm (1995), gia đình anh Hoa nhận chăn rẽ (hình thức nuôi và nhận lại bò con theo kiểu ăn chia thỏa thuận - PV) một con bò của ông Chu Văn Hiền (Phó trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng H.Krông Pa), trú ở thị trấn Phú Túc, H. Krông Pa. Ngặt nỗi con bò cái này đã già, ốm. Chưa được hưởng lợi gì về sức kéo, bò con, cả gia đình anh Hoa phải bấn lên lo chạy chữa bệnh kiết lỵ cho nó. Vụ việc, theo lời anh Hoa, được báo lại cho ông Hiền nhưng ông này chỉ ừ hử cho qua chuyện. Đến năm 1998, con bò cái già sức kiệt và không thể chống chịu được thời tiết khắc nghiệt vùng “chảo lửa” Krông Pa nên đã chết.

Song đến ngày 13.9.2009, ông Hiền dẫn theo người, đi xe ô tô đến buôn Ơi Đăk, vào nhà Rơ Ô Hoa đòi dắt 8 con bò của gia đình anh. Số bò này cũng do gia đình anh Hoa chăn rẽ bò của người cùng xã, ông Trần Bá Diệp từ năm 2006. Riêng anh Hoa đã được chia 3/8 con bò. Trước đó, trong một lần đi công tác qua xã Ia Mlăh, thấy đàn bò trên nên ông Hiền nghĩ rằng đó là do bò cái già của ông đẻ ra nên đến… lấy! Anh Hoa kể: Ông Hiền tìm đến gia đình anh, yêu cầu trả 10 con bò. Lúc ấy, anh Hoa đang sang làng bên dự lễ, chỉ có vợ là chị Rơlan H’Thanh ở nhà. Chị H’Thanh bất lực nhìn ông Hiền dắt bò đưa lên xe ô tô.

Quan hệ dân sự?

Trong một diễn biến khác của vụ việc, cuối tháng 12.2009, UBND huyện Krông Pa sau khi nhận được khiếu nại của ông Trần Bá Diệp đã có trả lời rằng: “Đây là quan hệ dân sự. Mọi tranh chấp các bên có thể thương lượng giải quyết. Nếu trong trường hợp không giải quyết được thì các bên đều có quyền khởi kiện ra tòa dân sự để yêu cầu giải quyết theo pháp luật”.

Hiện các cơ quan chức năng của huyện đang tiếp tục xử lý vụ việc. Oan tình của nhà Rơ Ô Hoa và liệu đàn bò của ông Diệp có được trả lại khổ chủ vẫn là câu chuyện chưa ngã ngũ.

Nhưng ông Hiền tính toán là ông được 10 con bò, trả công cho người chăm sóc 1 con, vậy là còn thiếu 1 con! Ông yêu cầu chị Rơlan H’Thanh kiếm… bò về trả đủ. Chị H’Thanh trong túng quẫn đã dắt đại một con bò đực của người nào đó trong làng, đang gặm cỏ gần đó đưa cho ông Hiền.

Nhưng tiếng đời đến đây mới đổ xuống gia đình anh Rơ Ô Hoa: Số là con bò đực chị H’Thanh dắt hôm đó lại là bò của gia đình anh Rơlan Roăi, người ở buôn Ơi Jik gần đó. Nghĩ con bò của mình chắc đứt dây đi lạc đâu đó bởi lâu nay ở trong làng chuyện trộm cắp chưa từng xảy ra. Một ngày, rồi hai ngày, dù vợ chồng Rơlan Roăi băng suối, lội rừng, bò vẫn bặt tăm. Hết cách, hai vợ chồng thất thểu lên UBND xã Ia Mlăh cầu cứu. Và bò đã trở về với chủ bởi trong đoàn người bắt bò tại nhà Rơ Ô Hoa hôm đó có ông Kpah Jao, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã này.

Biết vợ của Rơ Ô Hoa dắt… nhầm bò của vợ chồng anh Rơlan Roăi, cả làng xúm lại phạt vạ. “Quan tòa” - già làng phán: Nhà Rơ Ô Hoa tội ăn cắp, phải chịu 1 con heo, 3 ghè rượu, 500 ngàn đồng để cúng giàng!

Vợ, chồng tìm đến cái chết

Vợ chồng nhà Rơ Ô Hoa chạy vạy khắp nơi kiếm tiền để chịu phạt nhưng đến đâu cũng chỉ nhận được cái lắc đầu. Nhiều người bảo vợ chồng nó cái bụng không tốt, cái tay cũng không tốt. Người trong buôn không sống được với nó lâu đâu. Vậy là vết thương mất của, mang tiếng của gia đình anh Hoa như ở trong mùa lạnh lại bị xát thêm muối. Cả nhà sống trong tủi hổ. Gia cảnh vốn nghèo khó nay lại càng gieo neo. Trong bốn đứa con của họ, chỉ có Rơlan Truy là còn đủ can đảm cắp sách đến trường, ba đứa còn lại cũng thấy đi học, nhưng đến gần trường là chúng lẳng lặng lỉnh đi đâu chẳng ai biết.


Anh Rơlan Roăi tìm được con bò bị mất - Ảnh: Thanh Luận

Một chiều muộn cuối năm 2009, nghĩ đến cảnh đường cùng, nghĩ mình chết rồi sẽ hết mọi chuyện, Rơ Ô Hoa làm chuyện dại dột: lấy luôn sợi dây thừng buộc bò nằm vương vãi góc nhà buộc lên, treo cổ...

Nhưng cái nợ, như Rơ Ô Hoa nghĩ, vẫn chưa dứt với anh bởi anh Kpah Kip ở gần đó đã phát hiện kịp. Tối hôm đó, anh Hoa ngồi lặng lẽ một mình trong xó nhà uống rượu, khóc trong tủi hổ, tuyệt vọng. Người trong các buôn nghe chuyện đau lòng đã biết mình trách nhầm nhà Rơ Ô Hoa nên cũng thay đổi thái độ.

Đụng đến chuyện bắt bò của người khác là đụng đến pháp luật. Và chị Rơlan H’Thanh là người dắt bò nên phải bị xử lý. Con bò đực lúc đó được định giá khoảng 5 triệu đồng, nên vụ việc được chuyển lên Công an huyện Krông Pa. Đến lúc này, sự ngột ngạt đã vượt quá sức chịu đựng của chị H’Thanh. Một ngày cuối tháng 9.2009, trên đường đi làm về, chị đã lẳng lặng tới một dốc đá, gieo mình xuống. Nghe tin vợ cũng tự vẫn, đang thoi thóp ngoài bìa buôn, Rơ Ô Hoa cùng bốn đứa con vừa khóc vừa thất thểu chạy tới. Vợ anh Hoa không chết nhưng bị đa chấn thương, gãy hai xương sườn. Hết bệnh viện của huyện Krông Pa, rồi đến Bệnh viện tỉnh Gia Lai, hai vợ chồng khi về được đến nhà sau gần 10 ngày nằm viện, đã rũ như tàu lá héo.

Ông Trần Bá Diệp, người có đàn bò đã bị ông Hiền lấy mất, không khỏi phẫn nộ: “Đàn bò của tôi gửi vợ chồng Rơ Ô Hoa chăn rẽ có giấy tờ làm bằng chứng hẳn hoi. Ông Hiền đã ngang nhiên lấy đàn bò của tôi. Gia đình nhà Rơ Ô Hoa gặp họa như thế, ông Hiền dĩ nhiên là khởi đầu của mọi nguồn cơn”.

 Thiên Trúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.