Kính chào tiểu công chúa!

12/10/2015 05:11 GMT+7

'Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con' và 'Mỗi cặp vợ chồng nên dừng lại ở hai con' là những câu khẩu hiệu động viên các gia đình trẻ, các cặp cha mẹ trẻ thực hiện sinh đẻ có kế hoạch.

'Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con' và 'Mỗi cặp vợ chồng nên dừng lại ở hai con' là những câu khẩu hiệu động viên các gia đình trẻ, các cặp cha mẹ trẻ thực hiện sinh đẻ có kế hoạch.

Kính chào tiểu công chúa !Minh họa: DAD
Trong hai câu khẩu hiệu đều có chữ “nên” mang ý nghĩa khuyến khích, khuyên răn. Thậm chí ở một vài địa phương có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn còn mang theo cả hàm ý... năn nỉ các gia đình thực hiện. Cách nêu khẩu hiệu kế hoạch hóa gia đình như vậy là hết sức cởi mở, đúng theo tinh thần tôn trọng nhân dân. 
Người xưa có câu “Trời sinh voi, sinh cỏ”. Thế nhưng, là người, chúng ta không thể ăn “cỏ” được như voi, nên không thể sinh đẻ tràn lan và tràn trề theo cái suy nghĩ đẻ cho... sạch ruột. Việc sinh đẻ được nhà nước kế hoạch hóa, trở thành một kế hoạch mang tầm chiến lược. Tại VN, thống kê cho biết một sự chênh lệch đáng lo ngại diễn ra trong dân số: tỷ lệ trẻ em được sinh ra cứ 114 bé trai thì mới có 100 bé gái. Nếu cứ tiếp diễn dài dài thì e sau này có hàng vạn “anh giai” VN phải ra nước ngoài tìm kiếm nữ nhân ngoại quốc, nếu muốn có một cuộc sống gia đình đàng hoàng như ai. Mà cưới vợ phương xa thì tốn tiền lắm, châu... Phi thì còn đỡ chứ châu Mỹ, châu Âu rờ vào ắt phỏng tay như chơi!
Ngày xưa, ông bà ta hình dung chuyện hôn nhân rất giản dị, thường nói: “Nồi nào úp vung nấy”. Ngày nay, muốn úp thì dễ thôi, có âm có dương thì cứ úp, miễn là đúng đạo lý dân tộc và pháp luật quốc gia. Tuy nhiên, “nồi” đã đủ “vung” rồi mà còn dư đến 14 cái “vung” ở ngoài, nhắm mắt úp bừa úp bậy lên là sai đạo lý mà lại vi phạm pháp luật. Ấy là vi phạm chế độ một vợ một chồng. Cho nên, việc tính trước để giải bài toán khó trai thừa gái thiếu hôm nay là một việc làm mang tính nhân văn, tính kế hoạch cao. Từ bài toán này, ta mới thấy vai trò của các em bé gái hôm nay và người phụ nữ sau này là rất quan trọng trong sách lược điều hòa dân số.
Đất nước ta ở vào vùng nhiệt đới, “công lực” những người chồng trẻ phi phàm, lại ăn cay uống nóng đã quen nên quý vị phu nhân trẻ sinh ra nhiều bé trai. Nói giỡn chơi như vậy chứ sinh trai hay gái là số do... trời định và sau trời là gien định. Thế nhưng, cái khổ của người Việt ta hôm nay là vẫn còn bị chi phối bởi ảnh hưởng tàn dư của tư tưởng phong kiến cũ rích. Đi siêu âm nghe nói con trai là nhảy cẫng lên mừng rỡ, nghe nói con gái thì... cũng giả bộ mừng hoặc chỉ mừng chút chút. Khi thống kê dân số cho biết gái ít trai nhiều ông bà nội, ông bà ngoại, tía má có cháu trai con trai mới lo sốt vó tôm càng xanh.
Không nói đâu xa, tôi đây có bốn thằng cháu nội đẹp trai ngang tầm mỹ nam tử; hai thằng làm chức lớp trưởng, một thằng làm chức lớp phó, một thằng chơi piano cổ điển sạch nước cản; nhỏ nhất 8 tuổi, lớn nhất 16 tuổi, cũng đang lo lo. Ông nội lo là phải bởi ông hiểu chuyện gái thiếu trai thừa và không biết trình độ... tán tỉnh của cháu mình ra sao, sau này bọn chúng có kiếm ra người nâng khăn sửa bóp hay không. Cho nên ngay thời điểm này, tôi đã dạy các cháu nội phong cách... nịnh bợ (xin lỗi!) và lễ phép với bạn gái.
Dạy thì dạy vậy nhưng con nít xem ra sáng tạo và thông minh hơn mình nhiều. Một buổi sáng, thằng cháu nội Bếp Nhỏ vừa 6 tuổi, tiếp một bé gái bạn học của nó sang chơi. Nó hỏi câu đầu tiên: “Ê, bé Na đánh răng chưa?”. Tôi thiếu điều độn thổ vì câu hỏi vô duyên, hoàn toàn không có trong giáo án. Con bé cũng thật thà: “Tui đánh răng rồi”. Bếp Nhỏ nói: “Tui cũng đánh răng rồi, đánh bằng kem dâu, thơm lắm. Bé Na ngửi thử có thơm không”. Nói xong, bèn chìa miệng tới. Quả nhiên con bé lầm mưu Bếp Nhỏ, đưa mũi sát vào miệng Bếp Nhỏ đánh hơi, khịt khịt mấy cái: “Ờ, thơm thiệt!”. Bếp Nhỏ sướng tê người. Tôi ngạc nhiên, muốn bay lên trời vì thằng cháu nội của mình sáng tạo và thông minh quá thể. Trời ạ, sống đến bạc đầu mà tôi vẫn không nghĩ ra màn dụ khị xuất sắc này! Hãy hỏi một câu vô duyên trước và dụ cho đối tượng ngửi miệng mình sau. Tôi vội bổ sung vào giáo án “Nên hỏi bạn gái đánh răng chưa và dẫn dắt cho bạn gái ngửi miệng của mình”.
“Một trăm cậu trai không bằng... sợi tóc mai một tiểu công chúa!”. Những gia đình có cháu gái, con gái hôm nay có quyền reo hò phấn khởi. Chưa bao giờ các bé gái oai hùng như bây giờ! Những gia đình trẻ sinh con gái một bề có quyền ngồi... rung đùi, đợi vài mươi năm sau sẽ có những anh sui chị sui chạy xe đời mới đem rượu trầu đến nhà, cái mặt quê rần năn nỉ xin được làm thông gia. Vừa qua, báo chí cho biết dự thảo luật Dân số còn có nhã ý hỗ trợ cho những cặp vợ chồng chỉ sinh toàn con gái, nhằm “ngăn chặn” việc mất cân bằng giới tính khi sinh! Chuyện đang... dự thảo, còn nhiều bàn cãi nhưng nhìn ở một góc độ khác, có thể thấy vị thế bé gái được “nâng cấp” hẳn lên, khác xa tư tưởng trọng nam khinh nữ cũ mèm cũ rích.
Nghe nói ở nước khác, có chuyện người ta sẵn sàng phá bỏ những bào thai là bé gái, chỉ giữ lại bé trai. Một lần có dịp ra nước ngoài, tôi thấy trẻ đùa nghịch trong công viên cơ bản là bé trai; thi thoảng mới thấy vài bé gái dịu dàng, thùy mị. Có lẽ họ triệt để thái quá, ảnh hưởng tư tưởng phong kiến thái quá nên mới ra cái nông nỗi chỉ giữ lại bé trai; sinh ra cái hệ lụy là nhiều người đàn ông không lấy được vợ; người chồng chết rồi thì chị dâu ăn ở với em chồng. Hiện nay, nhiều nam giới nước họ đang bang giao ở... châu Phi, đem “vung” sang úp “nồi” bên ấy. Chuyện họ úp tới đâu là do tài nghệ của họ quyết định, chẳng liên hệ gì đến chúng ta. Tuy nhiên, tôi chỉ muốn đưa ra những hiện tượng này để thấy chuyện gái thiếu trai thừa trong một quốc gia nó... vất vả thế nào.
Xưa, ông bà ta khen những gia đình vừa có con trai, vừa có con gái là “có nếp, có tẻ”. Thế nhưng, thực tế xã hội ngày nay của chúng ta là nếp một bề hay tẻ một bề cũng tốt luôn. Với truyền thống nhân hậu, yêu quý sự sống, chuyện sinh bé trai hay bé gái đều được các gia đình chào đón. Em bé được sinh ra là nụ hoa của đời, là niềm hạnh phúc của cả gia đình và thân tộc. Việc mỗi gia đình trẻ nên dừng lại ở hai con là việc vừa ích nước, vừa lợi nhà. Dừng ở hai con thì chăm sóc, dạy dỗ, nuôi nấng trẻ mới tốt, mới đầy đủ. Dừng ở hai con thì đất nước phát triển mới hài hòa, lương thực mới phong phú, những phúc lợi xã hội dành cho trẻ con mới đảm bảo rộng khắp. Riêng tôi thì thấy dừng ở hai con gái được xem là đẹp nhất.
Hỡi các tiểu công chúa du dương và thơ mộng! Xin các tiểu công chúa an tâm chào đời, an tâm vui hưởng những gì tốt đẹp nhất dành cho tuổi thơ. Áo váy đẹp, búp bê đẹp, sữa mẹ ké sữa... bò, trường mầm non đẹp và tình yêu thương của gia đình, xã hội đang chào đón các tiểu công chúa. Các tiểu công chúa hãy an tâm học hành, phát huy trí tuệ, làm giàu cho bản thân, gia đình và đất nước. Khi nào lớn lên thành đại công chúa, các vị sẽ có một tình yêu tươi đẹp, sẽ có ngày người ta đem bánh trái, trà rượu, vải vóc đến hỏi.
Hỡi các anh chàng đàn ông VN! xin các bạn bớt kén cá chọn canh, chê hành bỏ tỏi! Tôi long trọng nói cho các bạn biết nếu các bạn không... lễ phép với bạn gái (hoặc người yêu) của mình, không nghiêm chỉnh hòa đàm tiến tới hôn nhân nội địa thì sẽ có tình trạng bạn sang... châu Phi hoặc Mỹ La tinh cưới vợ đấy. Tất nhiên, người phụ nữ các nước ấy cũng xinh đẹp và tài hoa như phụ nữ ta. Thế nhưng, tiền đi vé máy bay đã bộn rồi, chưa nói tiền cưới hỏi, xe pháo, hoa hòe, nhẫn nhiếc... Tóm lại, hãy làm một người đàn ông bình thường và đầy đủ tư cách trước các công chúa nội địa để được ca bài “Ta về ta tắm ao ta”. Còn tắm thế nào là chuyện của các bạn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.