Kiếm tiền như Beckham, Ronaldo

23/04/2011 11:02 GMT+7

Một người đã bước vào buổi hoàng hôn sự nghiệp, một người đang ngự trên đỉnh vinh quang nhưng có điểm chung là kiếm tiền giỏi nhất thế giới bóng đá, theo công bố của tạp chí Forbes.

Bốn năm trước David Beckham đến với Los Angeles Galaxy trong sự kỳ vọng sẽ biến Mỹ trở thành một mảnh đất yêu bóng đá, giống như những môn thể thao được ưa chuộng hàng đầu ở đó như bóng rổ hay bóng bầu dục. Và mùa ra mắt của anh là sự kiện truyền thông lớn khi những ngôi sao hàng đầu làng giải trí như Tom Cruise, Eva Longoria, Mary Kate Olsen và Arnold Schwarzenegger đều hiện diện trên khán đài để xem Becks trình diễn.

 
Dù sắp treo giày, Beckham vẫn là gương mặt rất đắt hàng. Ảnh: Indiaserver. 

Nhưng sự bùng nổ về sức hút bóng đá đã không xảy ra ở Mỹ. Giải bóng đá nhà nghề Mỹ có những thành công nhất định song vẫn chỉ thu hút được lượng khán giả khiêm tốn với trung bình 249.000 người theo dõi trên kênh ESPN2 mỗi trận mùa giải trước. Beckham cũng chỉ ghi được vỏn vẹn chín bàn thắng trong suốt bốn năm thi đấu ở đây.

Trái ngược với thành tích nghèo nàn trên sân cỏ, Beckham lại cực kỳ thành công về mặt tài chính. Dù đã ở buổi hoàng hôn của sự nghiệp khi bước sang tuổi 36 trong tháng tới, Beckham vẫn là cầu thủ kiếm tiền giỏi nhất thế giới với thu nhập 40 triệu USD trong năm ngoái.

“Beckham giống như một ngôi sao Hollywood hơn là một cầu thủ”, Micheal Stirling, CEO của tập đoàn Global Sponsors chuyên quản lý các vấn đề về tài trợ trên toàn cầu, lý giải về sức hút của Beckham đối với các nhà tài trợ.

Với thu nhập 40,5 triệu USD trong năm 2010, có nghĩa Beckham sẽ bỏ túi: 3.375.000 USD mỗi tháng (70,6 tỷ đồng), 843.750 USD mỗi tuần (17,6 tỷ), 168.750 USD mỗi ngày (3,5 tỷ), 21.093,75 USD mỗi giờ (441,2 triệu), 351,56 USD mỗi phút (7,3 triệu), 5,85 USD mỗi giây (122.382) 

Trong năm ngoái, Beckham thêm vào bản danh sách các nhà tài trợ của mình hai bản hợp đồng dài hạn với hãng phần mềm video game Electronic Arts và nhãn hàng Diet Pepsi cùng hợp đồng ngắn hạn với Yahoo. Bên cạnh hợp đồng với hãng nước hoa Coty và dòng sản phẩm dinh dưỡng Omega-3 của Go3, hợp đồng dài hạn của cầu thủ này với Adidas là bản hợp đồng lớn nhất trong lĩnh vực thể thao.

Sức mạnh marketing của Beckham không hề giảm sút theo thời gian khi anh có kế hoạch ra mắt nhãn hiệu đồ lót và dòng sản phẩm làm đẹp của riêng mình trong năm nay. Cùng với đó là kế hoạch hợp tác với các công ty trong việc quảng cáo nhân dịp Olympic 2012 được tổ chức ở quê nhà London mà anh chính là đại sứ cho chiến dịch vận động mang Thế vận hội đến với London.

Đứng thứ hai trong danh sách của Forbes là cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới, Cristiano Ronaldo, khi anh kiếm được 38 triệu USD bao gồm lương, thưởng và thu nhập từ quảng cáo trong năm 2010, chỉ ít hơn Beckham hai triệu USD.

Theo Forbes, thu nhập của Ronaldo được chia đều cho khoản lương từ Real Madrid và thu nhập từ quảng cáo cho các hãng Nike, Armani, Castrol và các hãng khác.

Khả năng kiếm tiền rất cao của Ronaldo nhờ việc anh dễ dàng tiếp cận với lượng khán giả khổng lồ qua phương tiện truyền thông đại chúng. Trang Facebook của cầu thủ này có tới 24 triệu fan, gấp đôi những VĐV khác như Michael Jordan đứng thứ hai chỉ với 10 triệu fan.

Tín đồ trên Facebook của cầu thủ này cũng rất cân bằng về giới tính, điều giúp Ronaldo thu hút sự quan tâm của các công ty trải rộng trên nhiều lĩnh vực. Trang Twitter của cầu thủ này với 2,4 triệu độc giả cũng chỉ đứng sau Shaquille O’Neal, Kaka và Lance Armstrong trong giới VĐV.

Một cầu thủ khác cũng mới để mắt tới lợi ích từ mạng xã hội là ngôi sao người Argentina, Lionel Messi, hiện đứng thứ ba trong danh sách với 32 triệu USD kiếm được trong năm 2010. Hồi đầu tháng này Messi mới đăng ký tài khoản Facebook và đến nay đã thu hút tới hơn bảy triệu tín đồ.

Ngôi sao đoạt hai danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới này đã gia tăng các hợp đồng tài trợ trong những năm gần đây và việc gắn kết cùng một loạt hãng như Adidas, Lay’s, Konami, Audemars Piguet, Chery và Air Europa mang lại cho anh 16 triệu USD mỗi năm, bên cạnh khoản 16 triệu USD lương, thưởng từ Barcelona.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.