Khóm mít

15/12/2012 03:15 GMT+7

Trái mít là loại quả ngon, có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Người miền xuôi khi nhắc đến mít hầu như ai cũng nằm lòng câu ca dao: Ai về nhắn với bạn nguồn/Mít non gửi xuống cá chuồn gửi lên.

Với tuổi thơ của chúng tôi, mít đã mang lại những giây phút đáng nhớ khi cùng bạn bè ngoàm ngoạm những trái khóm với nắm muối sống sau giờ tan học. Quà bánh đối với trẻ nghèo hiếm lắm, nên khi đi học, hái vài khóm mít bỏ vào túi áo đem đến trường để cùng nhau thưởng thức thì niềm vui như nhân lên.

Khóm mít
Ảnh: Hòa Nhơn

Khóm mít, cái tên gọi mộc mạc của những trái mít đực không thể hóa thân thành trái, nhưng chúng âm thầm tồn tại và mang lại niềm vui cho trẻ con. Khóm mít thường mọc sát thân cây nên dễ hái. Khóm mít có vị chát, ăn vội dễ bị mắc nghẹn, nên khi ăn phải uống nước liên tục. Về “đẳng cấp”, khóm mít không thể so sánh với trái vải hay nhãn, nhưng khi biết chế biến, nó cũng mang lại hương vị đặc trưng khó quên. Ngoài việc ăn chung với muối, trẻ con còn thích ăn khóm mít với đường bát. Khi ăn cho vài khóm mít gói vào lá chuối đập dập để bớt vị chát, rồi cho đường bát vào tiếp tục đập, khi đường bám đều vào khóm mít, dùng tay vo thành từng viên tròn mà ăn thì chẳng khác nào ăn kẹo mít, một loại kẹo của nhà nghèo mà trẻ con rất thích. Ngày nay, các bà nội trợ còn dùng khóm mít bổ sung vào các món trộn, để có được món ăn lạ miệng, hấp dẫn.

Hòa Nhơn

>> Món ăn cho người viêm gan cấp và mãn
>> Món ăn cho người thận yếu
>> Củ nén: Món ăn vị thuốc
>> Món ăn giảm mỡ máu
>> Món ăn - thuốc cho trẻ thiếu sắt
>> 5 món ăn Ấn Độ nhiều dinh dưỡng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.