Vệ tinh của NASA sẽ rơi chậm

24/09/2011 06:59 GMT+7

(TNO) Các mảnh vỡ từ vệ tinh UARS của Mỹ có thể rơi xuống trái đất vào tối thứ sáu, 23.9, hoặc rạng sáng thứ bảy, 24.9, giờ Mỹ (từ sáng đến trưa 24.9, giờ Việt Nam), theo NASA.

>> Bồi thường thiệt hại do vệ tinh rơi như thế nào?
>> Sáng mai, vệ tinh Mỹ rơi xuống Trái đất

Trong thông báo mới nhất về vụ rơi vệ tinh Nghiên cứu Thượng tầng Khí quyển (UARS), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, họ vẫn chưa thể dự đoán địa điểm và thời gian vệ tinh này rơi trở lại trái đất.

NASA nhấn mạnh rằng nguy cơ 26 mảnh vỡ của vệ tinh dự kiến lọt qua tầng khí quyển rơi trúng một người nào đó là “cực kỳ nhỏ”.


Vệ tinh UARS của NASA - Ảnh: AFP

Trong lúc tin đồn về vụ rơi vệ tinh lan truyền trên Internet, nước Ý đã thực hiện một hành động bất thường khi cảnh báo các công dân hãy ở trong nhà vào tối thứ sáu, 23.9, nhằm tránh nguy cơ vệ tinh nặng sáu tấn rơi xuống miền bắc của đất nước với tỷ lệ rủi ro là 1,5%.

Dữ liệu mới nhất của NASA cho thấy, UARS đã thay đổi lộ trình vì thế không thể loại trừ khả năng vệ tinh này rơi xuống nước Mỹ. Vào hôm qua, 23.9, NASA cho biết vệ tinh sẽ không rơi xuống khu vực Bắc Mỹ.

“Vẫn còn quá sớm để dự đoán một cách chắc chắn thời gian và địa điểm rơi trở lại khí quyển (của vệ tinh) song các dự đoán sẽ rõ ràng hơn trong 12 đến 18 giờ tới (từ 9 giờ 30 phút đến 15 giờ 30 phút ngày 24.9, giờ Việt Nam)", thông báo của NASA vào đêm 23.9 cho biết.

Bộ Quốc phòng Mỹ và NASA đang theo dõi sát sao vệ tinh và sẽ cập nhật thông tin cho mọi cơ quan ứng phó thảm họa liên bang, theo một người phát ngôn của NASA.

Hôm 22.9, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã thông báo đến các phi công và phi hành đoàn về những rủi ro tiềm tàng và thúc giục họ tường thuật những gì quan sát được về rác không gian cho các cơ quan hữu quan, theo CNN.

Những mảnh vỡ của UARS (vệ tinh được phóng vào năm 1991), dự kiến vượt qua được tầng khí quyển sẽ bao gồm thùng nhiên liệu bằng titan, vỏ bọc bằng berili, pin và vành bánh xe bằng thép không rỉ.

Các bộ phận này có thể nặng từ 1 - 158kg, theo NASA. Các nhà khoa học về mảnh vỡ không gian nói các mảnh vỡ sẽ rơi xuống khu vực giữa 57 độ vĩ bắc đến 57 độ vĩ nam, nơi có phần lớn dân cư sinh sống trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

NASA cũng nói rằng trong 50 năm khám phá vũ trụ, chưa từng có ai được xác nhận bị thương do mảnh vỡ không gian rơi xuống. Vệ tinh không còn chứa nhiên liệu nên dự kiến sẽ không phát nổ.

NASA đã cảnh báo bất kỳ ai bắt gặp vật mà họ tin là mảnh vỡ của UARS thì không nên sờ vào nó mà phải báo cho nhà chức trách để được hỗ trợ.

Trong hôm 23.9, nhà chức trách Ý cảnh báo khả năng mảnh vỡ vệ tinh rơi xuống miền bắc nước này đã tăng từ 0,6 đến 1,5% và thúc giúc các công dân hãy ở trong nhà hoặc các tầng dưới trong ngôi nhà.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.