Tương lai của ti vi

20/05/2012 03:51 GMT+7

Trong tương lai, màn hình ti vi có thể bao kín một căn phòng.

 Tương lai của ti vi
Một ti vi, nhiều màn hình hiển thị - Ảnh: New Scientist

Cách chúng ta xem ti vi trong tương lai có thể thay đổi đáng kể so với ngày nay. Giấy dán tường truyền hình tương tác kiểu lát gạch sẽ chiếm toàn bộ gian phòng với những màn hình bọc quanh, sử dụng tầm nhìn ngoại vi của bạn để tạo một trải nghiệm thực sự có độ sâu. Hơn nữa, bạn còn có thể sử dụng một phần hoặc tất cả màn hình để xem các chương trình, phim ảnh, trang web hay cập nhật mạng xã hội.

Nhưng bạn sẽ tổ chức và điều khiển tất cả mọi thứ trên màn hình khổng lồ này như thế nào? Đó là vấn đề mà News Digital Systems (NDS), một hãng chế tạo công nghệ truyền hình trả phí của Mỹ, cho rằng các nhà đài có thể đặt ra trong thập niên tiếp theo khi ti vi bao hết tường trở thành hiện thực.

Theo trang tin New Scientist, ý tưởng mới nhất của hãng có tên gọi Surfaces, ra đời dựa trên dự đoán thế hệ ti vi màn hình phẳng OLED sẽ giảm giá đáng kể trong 10 năm tới. Màn hình OLED có lợi thế vượt trội so với LCD: không cần ánh sáng chiếu bên nên diện tích hiển thị hình ảnh có thể ra đến mép màn hình, có nghĩa là chúng có thể đặt cạnh nhau để tạo một màn hình liên tục. Những chiếc ti vi OLED 1,4 m của LG và Samsung sẽ có mặt trên thị trường cuối năm nay với giá ban đầu khoảng 8.000 bảng Anh, nhưng sẽ nhanh chóng xuống mức 3.000 bảng trong vòng 2 năm. Và sau 5-10 năm nữa, sẽ có các mẫu giá 1.000 bảng hoặc thấp hơn.

Sử dụng 6 tấm OLED, NDS đã xây dựng một mẫu thử màn hình 3,6 x 1,4 m, hiển thị các hoa văn bức tường sau nó khi không hoạt động. Một máy chủ video sẽ đẩy nội dung phân giải cao lên màn hình dưới sự điều khiển của một trình duyệt thông thường trên điện thoại hoặc máy tính của người sử dụng, đồng thời cho phép người sử dụng chọn bất kỳ nơi nào trên màn hình để hiển thị video, trang web, mạng xã hội hoặc Skype. Một số ti vi ngày nay có thể được điều khiển bằng một ứng dụng bổ sung cho thiết bị điều khiển từ xa.

Trọng tâm của trải nghiệm chính là độ nhúng chìm mà người xem muốn có. Cả gia đình xem phim có thể chọn độ nhúng chìm sâu và cho bộ phim chiếm hầu hết diện tích màn hình với một dòng bình luận mạng xã hội bên dưới. Với độ nhúng chìm nông, tin tức có thể hiển thị ở giữa với các cuộc gọi Skype hay mạng xã hội và nội dung trang web điểm xuyết xung quanh. Các kênh âm thanh qua kết nối không dây sẽ phục vụ mỗi người sử dụng.

Ngoài NDS, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ cũng đang phát triển một hệ thống tương tự có tên Infinity-by-Nine với tỷ lệ màn hình chuẩn 16:9.  

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.