Tranh cãi quanh “trà gấu trúc”

13/01/2012 01:20 GMT+7

Không biết dựa vào cơ sở khoa học nào mà một người tuyên bố rằng trà ngon nhất phải bón bằng phân gấu trúc.

Không biết dựa vào cơ sở khoa học nào mà một người tuyên bố rằng trà ngon nhất phải bón bằng phân gấu trúc.

Doanh nhân Trung Quốc An Yến Thạch, 41 tuổi, đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng trong, ngoài nước sau khi tuyên bố đã phát hiện công thức trồng được loại trà thơm ngon không nơi nào sánh bằng. Chẳng biết có phải ăn theo huyền thoại cà phê chồn hay không, mà ông An chắc mẩm sẽ kiếm được tiền tỉ nhờ vào chuyện kinh doanh loại trà độc nhất vô nhị trên.

Bỏ công việc giảng dạy thư pháp tại Đại học Tứ Xuyên, ông An chuyển sang làm nông dân kiêm doanh nhân. Ông mua khoảng 11 tấn phân gấu trúc từ một trung tâm nuôi dưỡng ở tỉnh Tứ Xuyên, quê hương của loài sinh vật được nhiều người yêu thích này. Dự kiến đợt thu hoạch đầu tiên sẽ vào đầu năm và đó sẽ là loại trà đắt nhất thế giới với giá khoảng 35.000 USD cho nửa kg. Thậm chí, ông An còn mua luôn bản quyền công thức trà gấu trúc và bỏ hết tâm huyết vào công việc kinh doanh đầy mới mẻ, theo AFP. Hiện ông này chỉ mới trồng trà trên một mảnh đất hơn 1 héc ta, nhưng dự tính sẽ mở rộng diện tích canh tác nếu phổ biến thành công sứ mệnh bảo vệ môi trường bằng phân bón tự nhiên thay cho hóa học.

 
Liệu giá trị của gấu trúc có tăng hơn nữa sau phát hiện của doanh nhân An? - Ảnh: AFP

Cựu giảng viên Đại học Tứ Xuyên cho hay đã nghĩ ra ý tưởng dùng phân gấu trúc làm phân bón sau khi tham gia một hội nghị chuyên đề vào năm ngoái. Ông phát hiện gấu trúc chỉ hấp thu chưa đến 30% lượng tre trúc mà chúng nhai và thải toàn bộ số còn lại qua đường tiêu hóa. Dù ông An có chắc chắn về suy luận của ông đến đâu, cộng đồng mạng đang chỉ trích mạnh mẽ những phát biểu cho rằng trà xanh trồng bằng phân gấu trúc sẽ giúp giảm cân, bảo vệ người uống khỏi tác hại từ phóng xạ. Có người còn nói, nếu quả thật phân gấu trúc tốt như vậy, tại sao ông này không… ăn luôn đi để hưởng trọn vẹn 70% số tre trúc mà phải tốn công bón tưới cho trà?

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.