Tìm thấy chứng cứ thực vật thời siêu lục địa

06/05/2012 14:40 GMT+7

(TNO) Tổ tiên của cây bách từng sinh sôi trên siêu lục địa Pangaea, và chứng kiến sự tan rã của lục địa này để trở thành hệ thống lục địa như ngày nay.

Hơn 200 triệu năm trước, Pangaea chứa toàn bộ lục địa hiện đại trước khi đứt gãy thành từng phần nhỏ và đi theo những con đường tiến hóa khác nhau như hiện nay.

Các nhà khoa học đã tìm thấy chứng cứ của sự phân rã siêu lục địa trong lịch sử phát triển của nhiều họ bò sát, lưỡng cư và động vật có vú.

Tìm thấy chứng nhân thực vật thời siêu lục địa
Siêu lục địa Pangaea trước khi tan rã - Ảnh: Wikipedia

“Cho đến mới đây, vẫn chưa có chứng cứ tương tự ở bất cứ họ thực vật nào,” theo báo cáo trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Bằng việc nghiên cứu sự thay đổi trong ADN của 122 loài thuộc họ cây bách, các nhà khoa học quốc tế có thể xây dựng lại quá trình tiến hóa của chúng, theo lời trưởng nhóm nghiên cứu là Kangshan Mao tại Đại học Lan Châu (Trung Quốc).

Nhóm chuyên gia phát hiện họ cây bách, tên khoa học là Cupressaceae, được cho là khởi nguồn cách đây hơn 200 triệu năm trước, khi Pangaea vẫn còn là một khối thống nhất.

Họ cây bách hiện có mặt trên toàn bộ các lục địa, trừ Nam Cực.

Hạo Nhiên

>> Bí ẩn hóa thạch Cincinnati
>> Ăn thịt thúc đẩy tiến hóa
>> Lo âu càng nhiều, chỉ số IQ càng cao?
>> Christopher Columbus gieo rắc giang mai tại châu u