Thuốc 'thể dục'

25/08/2013 03:00 GMT+7

Một loại thuốc có tên SR9009 do Giáo sư Thomas Burris phát minh, đang trong quá trình phát triển tại Viện Nghiên cứu Scripps (TSRI) có khả năng làm tăng hoạt động trao đổi chất trong cơ xương của chuột.

Chỉ đơn giản bằng cách tiêm thuốc SR9009, những chú chuột được thử nghiệm trở nên săn chắc, phát triển cơ bắp và có thể chạy quãng đường dài hơn. SR9009 là loại thuốc bắt chước hiệu quả của các bài tập aerobic.

Giáo sư Thomas Burris là người phát hiện ra có thể giảm tình trạng béo phì ở chuột. Thuốc tạo ra liên kết và kích hoạt một loại protein gọi là Rev-ErbAα, tác động đến chất béo và đường đốt cháy trong gan, sản xuất các tế bào mỡ, và phản ứng viêm của cơ thể. Nghiên cứu trước đây trên những con chuột thiếu Rev-ErbAα cho thấy cơ xương, tỷ lệ trao đổi chất và năng lực hoạt động thấp. Với đặc tính di truyền học như thế, hoạt động sống của chúng trở nên trì trệ.

Khi nhóm nghiên cứu của Giáo sư Thomas Burris tiêm SR9009 vào chuột để kích hoạt các protein Rev-ErbAα, kết quả thu được rất đáng chú ý. Tỷ lệ trao đổi chất trong cơ xương của chuột tăng lên đáng kể. Tuy nhóm chuột này không tập thể dục, nhưng khả năng chạy của chúng tăng thêm 50% trước khi dừng lại vì kiệt sức. Trang Gizmag dẫn lời Burris: "Các loài động vật thực sự có được cơ bắp như một vận động viên được huấn luyện".

Nếu hiệu quả của SR9009 trên chuột có thể được áp dụng cho con người an toàn, loại thuốc mới này có thể đưa đến phương pháp điều trị mới cho bệnh béo phì và những hệ quả đi kèm như hội chứng rối loạn chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2. Những người có thể tiếp thu hiệu quả của loại thuốc này là các bệnh nhân viêm khớp nặng, suy tim sung huyết, tắc nghẽn phổi (COPD) và các chứng bệnh khác làm hạn chế khả năng tập thể dục.

Phương Tú - Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.