Thêm vân tay cho robot

24/09/2011 18:16 GMT+7

Công nghệ phát triển cho phép robot ngày nay thực hiện nhiều động tác giống người, nhưng khả năng xúc giác là điều gì đó phức tạp hơn nhiều.

AFP đưa tin đội ngũ chuyên gia của Đại học Quốc gia Singapore cho hay đã tìm được lời giải đáp cho câu đố hóc búa này: hãy trang bị vân tay cho robot. Vân tay ở người hình thành từ những đường rãnh nhỏ xíu trên đầu ngón tay, và có tác dụng tăng cường độ ma sát (chẳng hạn như giúp bạn có thể cầm ly thủy tinh dễ dàng), cho phép con người phát hiện được kết cấu cũng như hình dạng của một vật thể. Trong khi đó, robot phải dựa vào khả năng quan sát bằng thị lực.

Dù robot có thể ghi nhận hàng tỉ thứ bằng thị giác, nhưng chúng lại vô dụng khi thực hiện những động tác cần sự khéo léo do xúc giác mang lại, như cài khuy áo. Đó cũng là lý do các chuyên gia Singapore nghĩ ra ý tưởng tạo vân tay cho robot thông qua cảm biến. Theo đó, các đường rãnh sẽ được tạo ra trên thiết bị cảm biến, giúp robot có thể cảm giác được hình dạng của một vật thể khi chạm tay vào nó. Kết quả bước đầu khá khả quan, tay robot với vân tay có thể phân biệt đúng hình dạng các vật thể đến 97%.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.