Thêm công cụ hỗ trợ người khiếm thị

02/06/2011 10:34 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Mỹ vừa sáng chế một chiếc áo khoác dẫn đường có thể thay thế chiếc gậy dò đường của người khiếm thị.

Theo trang tin Gizmag, chiếc áo trên là công trình sáng tạo của giáo sư Gérard Medioni và các cộng sự tại Viện nghiên cứu các hệ thống thông minh và robot thuộc Đại học Nam California ở thành phố Los Angeles.

Áo có 4 động cơ nhỏ được gắn trong phần vai và thắt lưng, kèm theo một chiếc mũ gắn camera và phần mềm đặc biệt có thể giúp người khiếm thị “quan sát” thế giới xung quanh thông qua thông tin phản hồi xúc giác.

 
Người mù sẽ đi lại tốt hơn nhờ áo khoác mới - Ảnh: Gizmag

Ông Medioni cho biết, camera trên mũ có tác dụng thu thập hình ảnh để gửi tới máy tính được cài phần mềm SLAM có chức năng vẽ bản đồ và định vị thông qua mạng không dây. Sau đó, thông tin được chuyển đến người khiếm thị thông qua áo khoác.

Khi phát hiện có chướng ngại vật, các động cơ trong áo sẽ rung để nhắc người sử dụng điều chỉnh hướng đi cho an toàn. Cụ thể, động cơ trên vai trái rung báo hiệu chướng ngại ở bên trái và phía trên, chẳng hạn như một cành cây sà xuống thấp; động cơ ở thắt lưng bên phải rung nghĩa là có vật cản bên phải và ở dưới thấp, chẳng hạn như một thùng rác.

Hiện nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm loại áo trên với một số người khiếm thị và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Các chuyên gia cho biết, họ đang tìm cách thay camera tương đối to trên mũ bằng một camera nhỏ gắn trên kính đeo mắt.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.