Tàu Messenger vào quỹ đạo sao Thủy

18/03/2011 10:40 GMT+7

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cho biết, sau hành trình 6 năm rưỡi, tàu thăm dò sao Thủy mang tên Messenger đã đi vào quỹ đạo hành tinh nhỏ nhất hệ Mặt trời, để bắt đầu cho sứ mệnh kéo dài một năm.

 
Ảnh minh họa tàu Messenger bay đến sao Thủy - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, tàu Messenger bay vào quỹ đạo sao Thủy lúc 9 giờ sáng nay, 18.3 (giờ VN), trễ hơn 5 ngày so với dự kiến, và trở thành tàu thăm dò đầu tiên trong lịch sử thực hiện được nhiệm vụ này.

Tàu Messenger nặng 1,2 tấn có kích cỡ bằng một chiếc xe hơi, được NASA phóng lên không gian ngày 3.8.2004 tại bang Florida (Mỹ) theo tên lửa Boeing Delta II. Trong chuyến hành trình 6 năm rưỡi, tàu đã bay một chặng đường ước tính lên đến 7,9 tỉ km.

Trong hành trình xuyên không gian này, tàu Messenger phải thực hiện nhiều chuyến bay vòng để lợi dụng lực hấp dẫn của Trái đất, sao Kim, Mặt trời để vào được quỹ đạo sao Thủy.

Tổng cộng, tàu đã bay ngang Trái đất 1 lần vào tháng 8.2005, ngang sao Kim 2 lần vào tháng 10.2006 và tháng 6.2007, bay ngang sao Thủy 3 lần vào tháng 1.2008, tháng 10.2008 và tháng 9.2009.

Trong một năm bay quanh sao Thủy, Messenger có nhiệm vụ lập bản đồ bề mặt của hành tinh cấu tạo bằng kim loại nặng này và tìm kiếm dấu hiệu của nước trong các miệng hố nằm ở đầu cực bị khuất trong bóng tối, nghiên cứu bề mặt đá rắn, tầng khí quyển loãng và tầng nhân nóng chảy của sao Thủy.

 
Hình ảnh sao Thủy do tàu Messenger ghi lại hồi năm 2008 - Ảnh: NASA

Messenger được trang bị camera, quang phổ kế để xác định thành phần hóa chất, máy đo từ trường để thám sát trường từ và thiết bị đo độ cao để vẽ lại địa hình sao Thủy.

Với chuyến bay trị giá 446 triệu USD, Messenger được các nhà khoa học kỳ vọng sẽ giúp họ giải đáp nhiều câu hỏi về hành tinh ít được biết đến này.

Với dữ liệu do Messenger truyền về, các nhà khoa học mong muốn sẽ sáng tỏ được tại sao hành tinh gần Mặt trời nhất lại có khối lượng quá nặng, về hệ từ trường và khí quyển cũng như cấu tạo của lõi sao Thủy, đồng thời, Messenger cũng sẽ đưa ra ánh sáng hình ảnh 55% bề mặt sao Thủy, vốn chưa từng được quan sát bởi tàu thăm dò trước đó.

Được biết vào năm 1973, tàu thăm dò Mariner 10 của NASA đã được phóng lên sao Thủy. Mariner 10 bay ngang sao Thủy 3 lần vào các năm 1974, 1975 và ghi lại 45% bề mặt của hành tinh nhỏ.

 
Bề mặt sao Thủy được tàu Messenger ghi lại vào năm 2008 - Ảnh: NASA

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.