Sứ mệnh cuối cùng của tàu Atlantis

03/06/2011 16:25 GMT+7

(TNO) Tàu Atlantis đã được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) di chuyển ra bệ phóng để chuẩn bị cho sứ mệnh cuối cùng của chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm.

Theo thông tin từ NASA, tàu Atlantis dự kiến sẽ rời bệ phóng 39A của Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) vào ngày 8.7 tới, trong sứ mệnh kéo dài 12 ngày đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

 
Tàu Atlantis sẵn sàng cho sứ mệnh cuối cùng - Ảnh: Reuters

Trước đó, vào sáng 1.6 vừa qua, tàu Atlantis đã được NASA cho vào bệ phóng, sau khi trải qua đoạn đường dài gần 5,5 km trong gần 7 giờ đồng hồ từ Xưởng lắp ráp động cơ.

Trong 12 ngày này, phi hành đoàn tàu Atlantis mang số hiệu STS-135 gồm 4 người là chỉ huy trưởng Chris Ferguson, phi công Doug Hurley, hai phi hành gia Rex Walheim và Sandy Magnus (nữ) sẽ thực hiện nhiệm vụ đem đến lắp ráp cho ISS một mô-đun hậu cần đa mục đích mang tên Raffaello.

Cùng thời gian này, trên trạm vũ trụ sẽ có một chuyến đi bộ ngoài không gian do các phi hành gia của trạm thực hiện.

Được biết, sứ mệnh lần này là chuyến bay vào vũ trụ thứ 33 và cũng là cuối cùng của tàu Atlantis. Sau đó, tàu sẽ được đưa vào phục vụ du khách tham quan tại Khu liên hợp du lịch của Trung tâm Vũ trụ Kennedy.

 
Phi hành đoàn tàu Atlantis (từ trái sang): chỉ huy trưởng Chris Ferguson, phi công Doug Hurley, Sandy Magnus và Rex Waldman - Ảnh: Reuters

Vào ngày 1.6 vừa qua, NASA cũng đã đón tàu Endeavour trở về sau khi kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình. Theo NASA, tàu Endeavour sẽ được chuyển đến Trung tâm Khoa học California.

Như vậy, sau khi kết thúc sứ mệnh của tàu Atlantis, NASA sẽ chính thức khép lại chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm với 135 chuyến bay. Đây cũng là thời điểm Trạm Vũ trụ Quốc tế trị giá 100 tỉ USD với sự hợp tác của 16 nước hoàn thành việc xây dựng.

Sau đó, các chuyến bay đưa người lên ISS sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào đội tàu Soyuz của Nga và Mỹ sẽ phải trả cho một chỗ ngồi trên tàu Soyuz là 51 triệu USD.

Dự kiến, nhanh nhất là đến năm 2015, Mỹ mới có thể "trình làng" được tàu vũ trụ thế hệ mới của mình để đưa người lên ISS và tiến xa hơn nữa là đưa người trở lại Mặt trăng và vươn đến sao Hỏa.

 
Trạm Vũ trụ Quốc tế sắp hoàn thành - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

>> Tàu Endeavour hoàn tất sứ mệnh cuối cùng
>> Tàu Endeavour rời trạm vũ trụ
>> Mô hình tàu vũ trụ chở người lên sao Hỏa
>> Chuyến đi bộ thứ hai của phi hành gia tàu Endeavour
>> Tàu vũ trụ Soyuz trở về an toàn
>> Tàu Endeavour bắt đầu sứ mệnh cuối cùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.