Sống lâu hơn nhờ liệu pháp gien

16/05/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Trong một cuộc thí nghiệm tiên phong về lĩnh vực trường thọ, các chuyên gia Tây Ban Nha tuyên bố đã kéo dài tuổi thọ của chuột thêm đến 24% nhờ vào liệu pháp điều trị gien đơn giản.

Đó là kết quả công trình nghiên cứu của nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Tây Ban Nha được đăng trên chuyên san EMBO Molecular Medicine.

 Sống lâu hơn nhờ liệu pháp gien
Chuột thí nghiệm có thể sống lâu hơn nhờ liệu pháp gien - Ảnh: AFP

Các cuộc nghiên cứu trước đó cho thấy có thể kéo dài sự sống của từng cá thể thuộc nhiều loài khác nhau, bao gồm động vật có vú, bằng cách can thiệp lên những gien cụ thể, một cách điều trị chưa từng được thực hiện trên cơ thể người.

Đến nay, các chuyên gia Tây Ban Nha đã chứng minh được rằng tuổi thọ ở chuột có thể kéo dài thêm nhờ vào một cuộc điều trị duy nhất lên gien của chúng.

Đây là cách tiếp cận chưa từng có trong nỗ lực chống lại tuổi già. Các chuyên gia đã "thuyết phục" tế bào tiết ra telomerase, một loại enzyme có thể làm chậm đồng hồ sinh học ở cá thể.

Liệu pháp điều trị gien này được xác định là an toàn và hiệu quả ở chuột, giúp chúng sống lâu hơn đến 24% nếu được điều trị khi mới 1 tuổi, và 13% khi nhận được điều trị lúc 2 tuổi.

Hạo Nhiên

>> Liệu pháp gen cải thiện bệnh Parkinson
>> NCCS - Một trong những nơi điều trị ung thư hàng đầu
>> Ăn nhiều rau quả để giảm cholesterol
>> Dậy thì trễ kéo dài tuổi thọ
>> Ông lão 103 tuổi từ trần, có 158 con và 500 cháu
>> Chạy bộ chậm giúp sống thọ hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.