'Sờ' và cảm giác được vật thể ảo

08/10/2013 10:03 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Anh đã phát triển công nghệ dùng sóng âm thanh để tạo ra 'trường cưỡng bức' có thể tái tạo cảm giác như khi sờ vào các vật thể thật trong không khí.


Hệ thống mới tạo ra bức tường 'xúc giác' nhằm bổ sung cảm giác phản hồi cho những hành động khua khoắng trước màn hình - Ảnh: Leap Motion

Các nhà nghiên cứu của Đại học Bristol cho hay, hệ thống 'siêu xúc giác' sử dụng một chuỗi các loa tạo ra các làn sóng siêu âm sắp thẳng hàng để dựng nên bức tường rung động vô hình trong không khí, phía trước màn hình máy tính.

Bức tường này có thể dùng để cảm nhận như cảm giác dùng tay sờ mó thực sự một vật thể được hiển thị.

Được đặt đằng sau một màn hình, hệ thống theo dõi chuyển động của ngón tay người dùng lướt trên màn hình, và tạo ra lớp phản ứng xúc giác trong lúc họ tương tác với các vật thể ảo như núm cửa và công tắc trong không khí.

“Bằng cách tạo ra nhiều điểm phản hồi tức thời, và trang bị đặc tính xúc giác cho chúng, người dùng có thể nhận được sự phản hồi về cảm giác có liên quan đến hành động của mình”, theo tờ The Guardian dẫn lời nhà khoa học máy tính Tom Carter.

Hệ thống cho phép người dùng xác định mỗi đặc điểm xúc giác khác nhau mà không cần phải chạm vào bất cứ cái gì trên thực tế.

Các hệ thống như cảm biến Kinect của Microsoft có thể theo dõi bàn tay và chuyển động cơ thể của người dùng, cho phép họ tương tác với một giao diện máy tính, nhưng lại thiếu đi sự phản hồi về xúc giác.

Chuyên gia Carter cho hay mục tiêu của nhóm ông là tích hợp phản ứng xúc giác vào các hệ thống này mà không cần hy sinh ưu thế của chúng là sự đơn giản và khả năng tiếp cận dễ dàng.

Phi Yến

>> Da nhân tạo cảm giác như thật
>> Cảm giác thật trong không gian ảo
>> Tạo cảm giác cho robot
>> Cảm biến giúp robot có "cảm giác
>> Phát hiện mới về xúc giác của con người
>> Xúc giác nhân tạo cho bệnh nhân đoạn chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.