Robot làm nông

08/05/2011 17:22 GMT+7

Nhận dạng nông sản, phun thuốc trừ sâu và thu hoạch là những việc robot có thể thực hiện tại các trang trại trong tương lai.

Theo trang tin Discovery, một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Ben-Gurion (Israel) đang tiến gần mục tiêu này khi phát triển hàng loạt robot thông minh dành riêng cho nông nghiệp.

Khi có robot, nông dân không phải tiếp xúc trực tiếp các loại hóa chất, thuốc trừ sâu độc hại. Với hệ thống phun xịt chọn lọc, robot có thể giúp giảm đến 80% lượng thuốc trừ sâu sử dụng. Việc đưa robot ra đồng cũng giúp giải quyết hiệu quả bài toán thiếu lao động, đặc biệt vào mùa thu hoạch.


Robot sẽ là bạn đồng hành đúng nghĩa của nông dân - Ảnh: Discovery

Nông dân ở các nước phát triển đã dùng các loại máy kéo, gặt đập liên hợp, vắt sữa bò và nhiều loại thiết bị hiện đại khác. Nhưng hái quả và rau là việc mà hầu như chẳng máy móc nào làm được. Mỗi trái cây, cành, lá, hoa đều có hình dạng, màu sắc, kích thước riêng biệt. Điều kiện ánh sáng khác nhau cũng khiến diện mạo của nông sản thay đổi. Robot có thể nhận ra quả màu vàng, đỏ, tím giữa đám lá xanh lục, song chúng sẽ bất lực nếu quả cũng có màu xanh lục như lá. 

Để khắc phục nhược điểm này, kỹ sư Yael Edan - trưởng nhóm nghiên cứu - và cộng sự đã lập trình cho robot hệ thống cảm biến thông minh, bao gồm các camera đa quang phổ có khả năng phân tích bước sóng ánh sáng phản chiếu từ vật thể trước mắt. Các camera sẽ giúp robot xác định được đó là quả gì, bất kể nó mọc thẳng lên hoặc chúi xuống.

Song song đó, các chuyên gia cũng tạo ra “bộ não” cho robot, giúp chúng rút kinh nghiệm từ những sai sót để làm việc hiệu quả hơn. Chẳng hạn, robot được trang bị thuật toán cho phép xác định hình dạng đơn giản. Tuy nhiên, khi trái cây bị che khuất một phần bởi các chùm lá xung quanh, robot sẽ chuyển sang đo đường viền để nhận dạng nó. Hiện nay, robot có thể nhận dạng chính xác 80 - 85% trái cây trên cành.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.