Robot điện thoại di động

10/05/2010 16:45 GMT+7

Các chuyên gia Canada đã chế tạo thành công robot điện thoại di động biết nhảy và... khóc.

Ji-Dong Yim và Chris Shaw thuộc Đại học Simon Fraser (SFU) ở Burnaby, gần Vancouver, đã chế tạo Callo và Cally, 2 robot điện thoại di động sử dụng mạng không dây, tin nhắn và các công nghệ tương tác khác để chuyển tải những cảm xúc của con người.

Cally là một robot năng động có chiều cao khoảng 16 cm. “Cô” có thể bước đi, nhảy nhót và bắt chước những điệu bộ của con người. Callo cao hơn Cally 7 cm và tinh vi hơn. Khuôn mặt của “cậu”, vốn là màn hình hiển thị của điện thoại di động, có thể biểu lộ những nét mặt của con người khi tiếp nhận những cảm xúc dưới dạng tin nhắn. Callo có thể đứng trên một chân, vẫy tay và cười khi nhận được biểu tượng diễn cảm là nụ cười. Khi nhận được biểu tượng nhíu mày, vai của Callo sụp xuống và “cậu” có thể khóc. Rồi khi một biểu tượng về tình huống khẩn cấp được gửi đến, 2 cánh tay của “cậu” có thể run lên bần bật.

Hai robot cũng có thể tương tác với nhau. “Hãy tưởng tượng bạn đang gọi điện cho tôi bằng dịch vụ video calling (thoại kèm hình ảnh) thông qua Callo. Khi bạn di chuyển robot của mình, robot của tôi cũng có cử động tương tự và ngược lại”, Yim nói. Các robot trên được làm từ những bộ phận của chiếc điện thoại Nokia N82 và linh kiện của bộ đồ chơi robot Bioloid. Chúng có thể xác định mặt người bằng phần mềm OpenCV.

Yim, chuyên gia 33 tuổi đang học để lấy bằng tiến sĩ về nghệ thuật và công nghệ tương tác tại SFU, cho biết anh luôn tìm cách đưa robot vào cuộc sống của con người. Yim đã tiến hành nghiên cứu công nghệ robot từ 2 năm nay. Anh hy vọng công nghệ của Callo có thể được đưa ra thị trường để sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.

Khang Huy
(Theo Vancouver Sun)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.