Quái trùng từ địa ngục

03/06/2011 16:22 GMT+7

Giới khoa học vừa tìm thấy một loại trùng nằm ở độ sâu không tưởng, cách vỏ trái đất hơn 1,3 km.

Do sinh sống ở độ sâu như vậy, loài trùng này đã giật được danh hiệu sinh vật đa bào sống tại nơi sâu nhất trong lịch sử khoa học tự nhiên từ trước đến nay. Căn cứ vào đặc điểm cư trú khác thường, các chuyên gia của Đại học Princeton đã quyết định đặt tên cho chúng là Halicephalobus mephisto, theo tên quỷ vương Mephistopheles trong truyện thần thoại Đức.

Trùng H. mephisto - Ảnh: ĐH Ghent

Chuyên san Nature cho hay Tullis Onstott và các đồng nghiệp ở Đại học Princeton đã bỏ hơn 15 năm để nghiên cứu sự sống dưới bề mặt vỏ trái đất, tập trung vào những khu mỏ cực sâu ở Nam Phi, vốn có độ sâu ít nhất 3.000m. Vào năm 2008, nhóm của Onstott và các chuyên gia khác từng tìm thấy sinh vật đơn bào ở độ sâu 1,6 km dưới đáy biển, trong điều kiện nhiệt độ từ 60 đến 110 độ C. Tuy nhiên, việc phát hiện trùng “địa ngục” đa bào, dài 0,5 mm, trong dung dịch nước trên kẽ đá ở mỏ Beatrix thuộc Nam Phi là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Theo Onstott, đây là giống trùng mới lần đầu tiên được phát hiện, có nghĩa là chúng tự nhiên sinh trưởng trong điều kiện nằm sâu dưới lòng đất. Kết quả phân tích hóa học cho thấy môi trường nước mà loài trùng H.mephisto cư trú tồn tại ít nhất 2.900 năm trước. Chúng sinh sống bằng cách bắt các vi khuẩn nằm sâu trong kẽ đá, và chê những món trùng trên đất thường ăn như E.coli.

Phát hiện trên khuyến khích giới khoa học tiếp tục mở rộng những cuộc nghiên cứu đi tìm sự sống dưới lòng đất sâu. Đó là chưa kể tác động của nó đến các dự án tìm kiếm sinh vật ngoài vũ trụ, theo trưởng nhóm Michael Meyer chịu trách nhiệm thám hiểm sao Hỏa của NASA. Trước đây các chuyên gia từng kết luận rằng nếu có sự sống dưới lòng đất trên các thiên thể như sao Hỏa, chúng chắc hẳn là sinh vật đơn bào. Nhưng nghiên cứu của nhóm Onstott đã thổi thêm hy vọng có thể phát hiện được sinh vật đa bào ngoài vũ trụ.

Hạo Nhiên