Phô mai có từ bao giờ?

22/12/2012 03:55 GMT+7

Những tiến bộ trong ngành hóa sinh đã giúp chứng minh phô mai có từ thiên niên kỷ thứ 6 trước Công nguyên.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Bristol (Anh) vừa đăng tải trên chuyên san Nature, “vết tích” của phô mai cổ nhất được tìm thấy có từ cách đây khoảng 7.000 năm, tức vào thời đồ đá mới. Từ nhiều năm qua, một số mẫu vật bằng gốm được soi nhiều lỗ có đường kính 2-3 mm được tìm thấy tại di chỉ khảo cổ ở vùng Kuyavia, trung bắc Ba Lan đã gây nhiều cuộc tranh luận giữa các nhà khoa học. Nhiều chuyên gia khảo cổ cho rằng đây là tiền thân của các dụng cụ giúp lọc sữa đông đặc để làm phô mai. Tuy nhiên, ý kiến khác nhận định những mẫu vật nói trên hoàn toàn có thể được những người sống ở khu vực này dùng để lọc mật ong, lên men bia hay làm nắp đậy.

Phô mai có từ bao giờ? 
Từ nhiều thiên niên kỷ trước, phô mai đã là nguồn dinh dưỡng quan trọng của người châu u - Ảnh: Shutterstock

Mọi việc chỉ được làm sáng tỏ khi nhóm nghiên cứu của Đại học Bristol do Giáo sư Richard Evershed đứng đầu dùng tới những kỹ thuật hóa sinh hiện đại như phép sắc ký, ghi phổ, phân tích đồng vị… Các kết quả ghi nhận được cho kết luận: a xít béo - được tìm thấy rất nhiều trên các cổ vật được soi lỗ - cùng loại với axít béo có trong sữa đông, tức thành phần căn bản của phô mai. Ngược lại, nhóm nghiên cứu không tìm được vết tích nào tương tự ở những mẫu không có lỗ. Như vậy, gần như chắc chắn những loại phô mai đơn giản đã bắt đầu được con người chế biến từ ít nhất 7.000 năm trước.

Việc nắm bắt kỹ thuật làm phô mai có thể xem là một cột mốc quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của loài người. Thời đồ đá mới là giai đoạn con người bắt đầu biết chăn nuôi, trồng trọt để có thể sống định cư. Tận dụng nguồn sữa từ gia súc để làm phô mai giúp người dân thời đó dự trữ được nguồn chất đạm quý giá cho những lúc thời tiết khắc nghiệt, mùa màng thất bát. Ngoài ra, hệ tiêu hóa của phần lớn người thời đồ đá mới vẫn còn “làm mình làm mẩy” với lactose, chất đặc trưng của sữa tươi. Quá trình làm phô mai giúp loại bỏ lactose trong nước sữa. Nhờ vậy, con người có thể dễ dàng hấp thụ những nguồn dinh dưỡng quan trọng khác trong phần sữa đông được gạn lại để chế biến thành phô mai, mà không sợ bị các bệnh về tiêu hóa.

Lan Chi

>> Ăn nhiều phô mai ảnh hưởng chất lượng tinh trùng
>> Phô mai giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường
>> Não sắc bén nhờ phô mai, sữa chua

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.