Phát hiện cấu trúc công sự khổng lồ thời cổ đại ở Israel

23/08/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện dấu vết các công sự khổng lồ trên bờ biển Israel, có thể có từ thời kỳ đồ sắt cách nay hơn 2.700 năm.

(TNO) Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện dấu vết các công sự khổng lồ trên bờ biển Israel, có thể đóng vai trò bảo vệ hải cảng nhân tạo của vương quốc Assyria trong thời kỳ đồ sắt cách nay hơn 2.700 năm.

Những nhà nghiên cứu thuộc ĐH Tel Aviv (Israel) đã khai quật được một cấu trúc hình lưỡi liềm khổng lồ tại thành phố Ashdod, ở phía nam Tel Aviv.

Theo AFP, các công sự ấn tượng trên có từ thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên. Phần lõi là bức tường bằng gạch-bùn có bề ngang 3,6 m, cao 4,5 m.

Bức tường này được phủ nhiều lớp bùn và cát kéo dài cả trăm mét. Phải mất rất nhiều công sức và thời gian để xây dựng.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn ai đã xây dựng nên cấu trúc phòng thủ này, nhưng họ cho rằng nó có thể liên quan đến một vụ nổi loạn trong quá khứ.

Từ những bản khắc cổ thời Assyria, họ đã góp nhặt được những thông tin về một vị vua của phe nổi dậy, tên Yamani đã dẫn đầu cuộc cách mạng chống lại Sargon II, vua của đế quốc Assyria, vốn diễn ra vào khoảng thời gian các công sự được xây dựng.

Lực lượng của Sargon II đã nhanh chóng dập tắt cuộc nổi loạn trên.

Theo thời gian, các cấu trúc trên có vẻ như đã bị sụp đổ trong một vụ động đất diễn ra vào nửa sau thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên.

Phi Yến

>> Giới thiệu hơn 4.000 cổ vật trên tàu cổ đắm
>> Hoàn tất trục vớt cổ vật trong tàu cổ đắm
>> Lấy cổ vật, để nguyên xác tàu
>> Trưng bày hơn 1.000 cổ vật quý
>> Phát hiện người cổ đại ở Trung Quốc
>> Phát hiện bộ lịch cổ nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.