Nước sạch từ băng trôi

19/08/2011 22:58 GMT+7

Là “hung thần” của các tàu bè di chuyển gần cực Bắc, băng trôi giờ đây được xem là giải pháp khả thi đối với những quốc gia khan hiếm nước ngọt.

 

Mô hình tàu kéo băng trên máy vi tính - Ảnh: Dassault Systemes

Từng là “sát thủ” nhấn chìm Titanic xuống đáy đại dương, băng trôi đang mang theo niềm hy vọng trở thành nguồn cung cấp nước ngọt cho thế giới. Trở ngại duy nhất cho kế hoạch này là làm sao kéo được những khối băng khổng lồ từ các vùng cực về đúng nơi cần đến. Tuy nhiên, giấc mơ khai thác nước từ băng trôi đã tiến thêm một bước đến hiện thực, nhờ vào công trình khảo sát của nhóm chuyên gia Pháp.

Tham vọng biến những tảng băng khổng lồ lạnh lẽo thành dòng suối ngọt có từ thời hoàng thân Mohammed al Faisal của Ả Rập Xê Út hồi thập niên 1970. Al Faisal, cháu trai của vua Khalid, đã bắt tay với kiến trúc sư người Pháp Georges Mougin gầy dựng một công ty chuyên kinh doanh nước uống từ băng.  Thế nhưng công ty này sớm đóng cửa vì dám đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh được đánh giá là thiếu thực tế lúc đó. Không nản chí, sau đó hơn 30 năm, Mougin tiếp tục theo đuổi mơ ước, với sự trợ giúp của máy tính từ Công ty Dassault Systemes (Pháp).

Những cuộc thử nghiệm dựa trên mô hình máy tính đã phác thảo kế hoạch đưa nước ngọt từ cực Bắc xuống châu Phi. Theo chương trình dự kiến trị giá 11,5 triệu USD, một tảng băng sẽ được kéo từ Greenland đến đảo Canary ngoài bờ tây bắc của châu lục đen. Kết quả mô phỏng trên máy tính cho thấy chỉ cần một chiếc tàu kéo cũng có thể hoàn thành quãng đường trên trong vòng 140 ngày, kéo theo tảng băng nặng cỡ 7 triệu tấn, đủ cung cấp nước sạch cả năm cho 35.000 người.

“Chúng tôi đã tạo ra một thế giới ảo, nhằm cung cấp phương pháp giúp Mougin biết được việc vận chuyển một tảng băng là như thế nào trong hiện thực, trong khi theo dõi nhiên liệu tiêu hao và độ tan chảy của tảng băng trong quá trình di chuyển”, website InnovationNewsDaily dẫn lời Cedric Simard, Giám đốc dự án Dassault Systemes. Tuy nhiên, việc kéo băng có thể gặp rủi ro lớn trong trường hợp biển cả nổi cơn cuồng nộ. May mắn là Mougin đã nghĩ đến giải pháp dùng tấm chắn cao 12m để bảo vệ tảng băng khỏi sự ăn mòn của nước biển.

Việc thử nghiệm trên thực tế sẽ được tiến hành vào năm sau hoặc năm tới. Và Mougin đang nhắm đến một số tảng băng tại Greenland và vô số tảng băng khác tại Nam Cực. 

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.