Những chuyến bay không yên ả

09/04/2013 15:25 GMT+7

(TNO) Hãy chuẩn bị tinh thần cho những chuyến bay đầy trắc trở, do tình trạng thay đổi khí hậu toàn cầu sẽ làm tăng tỷ lệ nhiễu động không khí khi bay.

(TNO) Hãy chuẩn bị tinh thần cho những chuyến bay đầy trắc trở, do tình trạng thay đổi khí hậu toàn cầu sẽ làm tăng tỷ lệ nhiễu động không khí khi bay.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Đông Anglia và Reading (Anh) đã phân tích các mô hình trên siêu máy tính về luồng gió xoáy trong khí quyển bên trên Bắc Đại Tây Dương và rút ra kết luận rằng, sự thay đổi khí hậu sẽ làm tăng tình trạng nhiễu động không khí.

Những chuyến bay không yên ả
Nhiễu động không khí khi bay sẽ tăng mạnh trong thời gian tới - Ảnh: vk.com

Họ phát hiện tỷ lệ trúng phải nhiễu động không khí sẽ tăng từ 40% lên 170% vào năm 2050, có nghĩa là những cơn xóc-nảy trong máy bay dự kiến tăng gấp đôi trong bất kỳ thời điểm nào.

Tiến sĩ Paul Williams của Đại học Reading và tiến sĩ Manoj Joshi của Đại học Đông Anglia còn cho biết, những vụ nhiễu loạn này cũng sẽ tăng về cường độ, từ 10 đến 40% so với các vụ xóc nẩy trên máy bay hiện nay.

Điều đó có nghĩa là hành khách buộc phải cài dây an toàn thật chặt trong suốt các chuyến bay trong thời gian tới, theo báo cáo trên chuyên san Nature Climate Change.

Hậu quả là nhiên liệu tiêu tốn cho mỗi lần bay tăng theo, khí thải thoát ra cũng nhiều hơn, tình trạng dồn tắc tại các phi trường diễn ra thường xuyên hơn, và cuối cùng là giá vé máy bay cứ tăng.

Hạo Nhiên

>> Nhật hủy hàng trăm chuyến bay vì thời tiết xấu
>> Máy bay quang năng trở về sau chuyến bay liên lục địa
>> Phóng phi thuyền từ máy bay chở khách
>> Viễn cảnh máy bay hành khách siêu thanh
>> Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc
>> Sét đánh máy bay chở tân tổng thống Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.