Người không có vân tay

06/08/2011 16:24 GMT+7

Một dạng đột biến gien hiếm hoi có thể là nguyên nhân khiến một số người được sinh ra với các đầu ngón tay trơn trụi, hay nói cách khác là chẳng có vân tay.

Đối với xã hội thời nay, tình trạng không có vân tay chẳng khác nào phải chịu đựng một lời nguyền suốt đời. Dấu vân tay hiện diện trên thẻ căn cước (chứng minh nhân dân), trong khi ở một số nước lại áp dụng biện pháp nhận dấu vân tay mới cho nhập cảnh. Đó cũng là nguyên nhân hiện tượng rối loạn này, ngoài tên khoa học là adermatoglyphia, còn được biết đến rộng rãi hơn với tên gọi "căn bệnh trì hoãn việc nhập cư".

 
Một trường hợp vân tay nhẵn nhụi - Ảnh: Science Mag 

Ở đại đa số người dân trên quả địa cầu, dấu tay được hình thành từ trong thai, chỉ 24 tuần kể từ thời điểm thụ thai. Tuy nhiên có ít nhất 4 gia đình trên thế giới bị ám ảnh bởi hội chứng không có vân tay. Mới nghe qua tưởng chừng như những người này đang tận hưởng một cuộc sống không bao giờ bị cảnh sát sờ gáy, và dễ dàng thoát hầu hết các tội vì chẳng bao giờ để lại dấu tay tại hiện trường. Tuy nhiên, trên thực tế chứng adermatoglyphia thường đi cùng với những tác dụng phụ chẳng dễ chịu gì, trong đó có giộp da và mộng thịt trên mặt.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm y tế Sourasky ở Tel Aviv (Israel) đã thực hiện cuộc kiểm tra đối với một gia đình ở Thụy Sĩ đang bị hội chứng này. Nhóm đã so sánh chuỗi gien của 9 thành viên bị đột biến trong gia đình, với 7 thành viên khác có dấu tay đàng hoàng. Theo đó, một rối loạn đã được phát hiện trên nhiễm sắc thể số 4. Con người có tổng cộng 46 nhiễm sắc thể, gộp lại thành 23 cặp và mỗi cha mẹ đóng góp một nửa. Gien mà các chuyên gia đề cập gọi là SMARCAD1, đóng vai trò kiểm soát một số các gien liên quan đến sự phát triển khác. Trong trường hợp gia đình Thụy Sĩ, các thành viên bị chứng adermatoglyphia có phiên bản gien SMARCAD1 ngắn hơn, và chỉ thể hiện trên da của chủ thể. Sự đột biến cũng giảm số lượng tuyến tiết mồ hôi trên lòng bàn tay của người đó.

Chức năng của gien SMARCAD1 vẫn còn hết sức bí ẩn đối với giới khoa học, theo chuyên san The American Journal of Human Genetics dẫn lời trưởng nhóm Eli Sprecher. Tuy nhiên ông cho rằng phát hiện đối với trường hợp của gia đình trên có thể giúp rút ra kết luận ban đầu về nhiệm vụ của gien SMARCAD1, đó là khả năng tạo rãnh trên da cũng như hình thành tuyến mồ hôi. Bên cạnh đó, Sprecher hy vọng sẽ tìm ra câu trả lời đối với những biến dạng bất thường của dấu vân tay, từ đó khám phá sự ảnh hưởng của rối loạn gien SMARCAD1 đối với những bộ phận khác trên cơ thể.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.