Nâng cao hiệu quả sản xuất dược phẩm

19/09/2012 03:00 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne thuộc Cục Năng lượng Mỹ đã thông qua một hệ thống làm các giọt chất lỏng bay lên theo trật tự. Điều này sẽ giúp sản xuất dược phẩm hiệu quả hơn mà không cần tác động của từ trường.

Ở mức độ phân tử, cấu trúc hóa dược có thể thuộc về dạng vô định hình hoặc tinh thể. Dạng vô định hình có khả dụng sinh học cao hơn dạng tinh thể. Vì vậy, với liều lượng thấp, thuốc đã cho tác dụng điều trị và tác dụng phụ thấp hơn. Tuy nhiên, do những khó khăn trong kỹ thuật sản xuất thuốc dạng vô định hình, hầu hết thuốc đang lưu hành trên thị trường là tinh thể.

Chuyển một dung dịch thuốc sang trạng thái vô định hình là điều rất khó khăn vì chỉ cần một phần nhỏ tiếp xúc với thành thiết bị thì nó dễ dàng chuyển thành dạng tinh thể. Để khắc phục tình trạng này, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp bay hơi âm học. Theo Gizmag, đây là một phần nguyên mẫu thiết bị mà lúc đầu NASA phát triển để mô phỏng các điều kiện trong tình trạng không trọng lực.

Để kích vật thể nhẹ bay lên bằng kỹ thuật âm thanh, người ta sử dụng hai loa nhỏ đặt đối diện nhau theo chiều thẳng đứng để tạo sóng âm. Hai loa cách nhau một khoảng vừa phải tạo ra tần số trên ngưỡng nghe một chút, khoảng 22

kiloherzt. Khi liên kết đã được chính xác, người ta sẽ tạo ra hai bộ sóng âm thanh có thể can thiệp vào nhau, tạo ra hiện tượng được hiểu là sóng đứng. Áp lực của sóng âm thanh đủ để hủy bỏ tác động của lực hấp dẫn, nhờ vậy các đối tượng rất nhẹ có thể bay lên, lơ lửng khi được đặt tại các điểm chính trong cột sóng.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.