Mẹ lớn tuổi, con phát triển tốt hơn?

19/09/2012 09:47 GMT+7

(TNO) Những trẻ chào đời khi mẹ trên 40 tuổi thường có sức khỏe tốt và ít gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội, theo tờ Life & Style.

(TNO) Những trẻ chào đời khi mẹ trên 40 tuổi thường có sức khỏe tốt và ít gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội, theo tờ Life & Style.

Một nghiên cứu được tiến hành tại Viện Sức khỏe trẻ em, Trường đại học London (Anh) với 78.000 trẻ tham gia, nhằm tìm hiểu tuổi tác của người mẹ tác động thế nào đến trẻ.

sinh con khi đã lớn tuổi
Nên cân nhắc nếu muốn sinh con khi đã lớn tuổi - Ảnh: Shutterstock

Theo đó, những đứa trẻ chào đời khi mẹ trên 40 tuổi thì có sức khỏe tốt hơn, phát triển ngôn ngữ cũng tốt hơn khi lên 5 tuổi so với những đứa trẻ khác.

Không những vậy, chúng còn ít mắc bệnh hay gặp tai nạn hơn, có hệ miễn dịch tốt hơn khi được 9 tháng tuổi và ít gặp khó khăn về mặt giao tiếp xã hội.

Tiến sĩ Edward Melhuish, Giáo sư về phát triển con người tại Trường đại học London (Anh), thành viên của nhóm nghiên cứu nói: “Những người làm mẹ khi đã lớn tuổi thường có trình độ học vấn cao, thu nhập ổn định và đã kết hôn. Những yếu tố này giúp trẻ có điều kiện phát triển tốt”.

Dù sinh con khi lớn tuổi có thể gặp rủi ro lúc mang thai và sinh đẻ nhưng những phụ nữ này thường nhận biết rõ vai trò làm mẹ của mình, có cuộc sống - nghề nghiệp ổn định, có kinh nghiệm về nhiều mặt, khiến họ trở nên tự tin hơn với vai trò làm mẹ của mình.

Tiến sĩ Gino Pecoraro, người phát ngôn của Trường Sản - Phụ khoa New Zealand nói: “Nghiên cứu rất có ý nghĩa. Tuy vậy, nghiên cứu này không nên được dùng để ủng hộ phụ nữ sinh con khi đã lớn tuổi”.

Khi càng lớn tuổi, khả năng sinh sản của phụ nữ giảm đi. Không những vậy, những người này còn có nguy cơ đa thai (sinh đôi, sinh ba…), tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ..., ông Pecoraro cho biết thêm.

Công trình đăng tải trên British Medical Journal.

Đức Trí

>> Mẹ lớn tuổi, con có thể vô sinh
>> Trí nhớ tốt hơn sau khi làm mẹ
>> Muốn làm mẹ, hãy chăm sóc răng miệng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.