Máy tính thành chuyên gia hội họa

06/10/2012 03:05 GMT+7

Dù chưa được đào tạo, bạn vẫn có thể phân biệt bức tranh hiện đại và cổ điển. Nhưng để nói về sự khác biệt giữa tranh ấn tượng và trường phái trước đó thì bạn phải có kiến thức về lịch sử hội họa.

Mới đây, một thuật toán đã giúp máy tính phân tích nghệ thuật tranh vẽ như các chuyên gia. Thuật toán này được thiết kế và thử nghiệm bởi các nhà khoa học máy tính Lior Shamir và Jane Tarakhovsky tại Đại học công nghệ Lawrence, Michigan (Mỹ). Kết quả chính xác đến mức đáng ngạc nhiên.

Máy tính thành chuyên gia hội họa

Thí nghiệm được thực hiện với khoảng 1.000 bức tranh của các họa sĩ nổi tiếng. Kỹ thuật được dựa trên mô tả bối cảnh của hình ảnh số hóa. 4.027 đặc điểm của mỗi bức tranh đã được tính toán để xác định nội dung hình ảnh như màu sắc, kết cấu, hình dạng… Sau đó mô hình sẽ sử dụng phương pháp thống kê, phân tích các khía cạnh khác nhau của nội dung các bức tranh để chỉ ra sự tương đồng và bất tương đồng giữa các phong cách hội họa khác nhau.

Thuật toán đã thành công trong việc tạo ra một mạng lưới các điểm tương đồng và kết quả phân tích giống như các chuyên gia về nghệ thuật hội họa nhận định. Máy tính đã biết cách suy luận rằng Gauguin và Cézanne nên nhóm lại cùng nhau vì họ đều là những họa sĩ trường phái ấn tượng. Nó cũng biết cách gộp  Raphael, Leonardo da Vinci và Michelangelo là đại diện của thời Phục hưng. Kết quả thí nghiệm vừa được công bố trên số mới nhất của tạp chí ACM chuyên về máy tính và di sản văn hóa.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.