Mặt trăng “ăn” Mộc tinh

31/12/2012 14:15 GMT+7

(TNO) Một nhà thiên văn học đã ghi lại hình ảnh chi tiết về hiện tượng thiên văn hiếm hoi, theo đó mặt trăng có vẻ như đang “ngấu nghiến” sao Mộc, hành tinh lớn nhất của hệ mặt trời.

Chuyên gia chụp ảnh thiên văn Rafael Defavari đã quay được cảnh hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời biến mất đằng sau bề mặt lởm chởm của mặt trăng.

Hiện tượng tuyệt vời trên gọi là sự che khuất, tức chỉ tình trạng một thiên thể bị che lấp bởi một thiên thể khác đi ngang tầm mắt của người đang quan sát thiên thể đầu tiên.

Chỉ một số khu vực ở nam bán cầu có thể quan sát được hiện tượng này vào ngày Giáng sinh. Và ông Defavari đã quay được hình ảnh trên tại São Bernardo do Campo (Brazil).

Đoạn video cũng bắt được sao Mộc, lớn gần gấp 122 lần Trái đất, tái xuất hiện và biến mất một lần nữa ở vùng tối của mặt trăng.

Một trong những mặt trăng của thiên thể khí khổng lồ, gọi là Io, cũng “góp vui” bằng cách xuất hiện dưới dạng bóng mờ trên bề mặt sao Mộc khi nó xuất hiện trở lại màn hình.

Lúc đó, mặt trăng cách Trái đất khoảng 386.000 km, trong khi sao Mộc, hành tinh thứ 5 tính từ mặt trời, ở khoảng cách hơn 579.363.840 km, theo website Bad Astronomy.

Hạo Nhiên

>> Những phát hiện ấn tượng nhất về vũ trụ năm 2012
>> Những phát hiện ấn tượng nhất về vũ trụ năm 2012 (Phần 2)
>> Ảnh “sơ sinh” của vũ trụ
>> Những hố đen lớn nhất vũ trụ
>> Thiên hà già nhất vũ trụ
>> Đề nghị NASA chia sẻ kinh nghiệm phát triển công nghệ vũ trụ
>> Tìm kiếm sự sống trên mặt trăng sao Mộc
>> Phi thuyền Juno thẳng hướng sao Mộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.