Lõi trái đất nóng như mặt trời

09/05/2013 03:00 GMT+7

Một phương pháp đo lường mới cho thấy phần lõi bên trong trái đất nóng hơn nhiều so với những gì trước đây chúng ta từng nghĩ. Các nhà khoa học Pháp cho biết lõi trái đất đạt đến 6.000 độ C, bằng với nhiệt độ bề mặt mặt trời.

 

Lõi trái đất là khối rắn gồm các tinh thể sắt và bọc quanh bởi dung dịch sắt lỏng, nhiệt độ của nó là vấn đề được bàn luận từ lâu. Những phương pháp đo lường được thực hiện lần đầu vào những năm 1990 để có được đồ thị tan chảy của sắt, đã ước tính lõi trái đất nóng chừng 5.000 độ C.

Trong thí nghiệm mới, các nhà khoa học tại cơ quan nghiên cứu CEA của Pháp sử dụng tia X để đo các mẫu nhỏ của sắt dưới áp suất cực cao trong phòng thí nghiệm, qua đó phân tích cách thức các tinh thể sắt hình thành và tan chảy. Kết quả, các nhà khoa học đồng ý rằng lõi trái đất nóng đến 6.000 độ C, tương đương với bề mặt của mặt trời.

Theo UPI, kết quả này sẽ cung cấp cơ sở dữ liệu rất hữu ích cho các nhà địa vật lý, địa chấn học, địa động lực học thực hiện những mô hình nghiên cứu trên máy tính của họ.

Tạ Xuân Quan

>> Lõi Trái đất phải nóng đến 6.000 độ C
>> Thiên thạch áp sát Trái đất vào năm 2026
>> Không gian hỗn loạn quanh trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.