Kỷ lục mới của máy bay chở khách dân dụng

30/12/2013 03:05 GMT+7

Chiếc Cessna Citation X từng được cơ quan FAA, Mỹ xác nhận là máy bay dân dụng phục vụ kinh doanh đạt đến tốc độ Mach 0,935 (chưa vượt bức tường âm thanh). Mới đây, hãng Spike có cơ sở chính ở Boston cho biết họ đã thiết kế thành công dòng máy bay siêu âm phục vụ kinh doanh với tốc độ Mach 1,6 và tối đa là Mach 1,8.

Chiếc Cessna Citation X từng được cơ quan FAA, Mỹ xác nhận là máy bay dân dụng phục vụ kinh doanh đạt đến tốc độ Mach 0,935 (chưa vượt bức tường âm thanh). Mới đây, hãng Spike có cơ sở chính ở Boston cho biết họ đã thiết kế thành công dòng máy bay siêu âm phục vụ kinh doanh với tốc độ Mach 1,6 và tối đa là Mach 1,8.

Kỷ lục mới của máy bay chở khách dân dụng  

Nhóm các nhà khoa học đầy kinh nghiệm từ các hãng Gulfstream, Eclipse, Airbus đã hợp tác khoảng 3 năm để chế tạo dòng máy bay siêu âm Spike S-512 có thiết kế nội thất rất sang trọng và sức chứa tối đa 18 hành khách. Với S-512, người ta dịch chuyển từ New York đến London chỉ trong 3 - 4 giờ, so với máy bay thông thường tốn đến 6 - 7 giờ. Đối với các doanh nhân coi thời gian là tiền bạc thì chuyến bay từ Los Angeles đến Tokyo được rút ngắn đến 8 giờ.

Theo tạp chí Gizmag thì nguyên mẫu của máy bay siêu thanh S-512 có tầm dịch chuyển tối đa là 7.400 km, thiết kế hiện tại dài 40 m, sải cánh 18 m, cabin rộng 12 m và chiều cao 2 m. S-512 vẫn đang được phát triển để có kích cỡ lớn hơn.

Nhóm nghiên cứu máy bay siêu thanh S-512 cho biết sau khi được sự chấp nhận của FAA, máy bay thế hệ mới hơn nữa sẽ được đưa vào kinh doanh cuối năm 2018.

Song Mai

>> Mỹ thử nghiệm máy bay siêu thanh mới
>> Mỹ thử nghiệm máy bay siêu thanh thất bại
>> Nga trình làng máy bay chiến đấu siêu thanh, tàng hình mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.