Kính sát tròng "thiên văn"

03/07/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học châu u và Mỹ cho hay đã phát minh một dạng kính sát tròng mới, nếu dùng kèm với kính đặc biệt, có thể mang lại thị lực cỡ kính thiên văn cho người mang.

(TNO) Các nhà khoa học châu u và Mỹ cho hay đã phát minh một dạng kính sát tròng mới, nếu dùng kèm với kính đặc biệt, có thể mang lại thị lực cỡ kính thiên văn cho người mang.

Nhóm chuyên gia, dẫn đầu là Joseph Ford của Đại học California tại San Diego (Mỹ) và Eric Tremblay của Trường EPFL (Thụy Sĩ) đã chế tạo nguyên mẫu một kính sát tròng đường kính 8 mm, dày 1 mm ở phần trung tâm, bao quanh là vòng kính lúp dày 1,17 mm.

Sự kết hợp giữa kính sát tròng và kính mắt cung cấp khả năng phóng đại thị lực lên gấp 2,8 lần, trong khi màng lọc phân cực ở kính mắt sẽ cho phép người dùng chuyển từ thị lực bình thường sang thiên văn.

Hệ thống kính trên được phát triển nhằm hỗ trợ những người đang mắc chứng mù lòa liên quan đến tuổi già, bao gồm tình trạng thoái hóa điểm vàng, một dạng mù thường thấy do một phần mắt xử lý các chi tiết nhỏ bị tổn hại.

“Phần khó nhất của dự án này là phải làm sao cho kính sát tròng thông hơi được, nếu muốn đeo kính hơn 30 phút”, theo BBC dẫn lời chuyên gia Joseph Ford.

Không khí cần phải xâm nhập được kính, để giữ giác mạc của mắt được cung cấp khí ô xy liên tục.

Loại kính mới sẽ được mang ra thử nghiệm vào tháng 12 và dần dần sẽ được điều chỉnh để người mất khả năng thị lực do tuổi già có thể đeo kính sát tròng thiên văn cả ngày.

Phi Yến

>> Mù mắt vì ký sinh trùng bám vào kính sát tròng
>> Tự chế dung dịch rửa kính sát tròng
>> Kính sát tròng nạm vàng
>> Kính sát tròng điều chỉnh tật cận thị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.