Kiểm tra máu tụ trên não với thiết bị cầm tay

07/02/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Thiết bị cầm tay InfranScanner cung cấp cho các bác sĩ lâm sàng công cụ hữu hiệu, gọn nhẹ, linh động để xác định máu chảy nội sọ đối với bệnh nhân chấn thương đầu.

Khoảng hai năm trước, hãng thiết bị y tế InfraScan đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ chiếu sáng cận hồng ngoại (NIR), ứng dụng phát hiện máu tụ trên não.

Đến nay, hãng InfraScan đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ chấp thuận bản nâng cấp Model InfraScanner 2000 từ bản 1000, rất tiện dụng trong những trường hợp cấp cứu tại môi trường không thuận lợi như ngoài trận địa, vùng thiên tai… Đối tác quan trọng để phát triển Model InfraScanner 2000 là Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Kiểm tra máu tụ trên não với thiết bị cầm tay 
Ảnh: InfraScanner

Thiết bị dùng hai hướng ánh sáng để chiếu cùng lúc vào 8 vị trí được xác định trước trên đầu nạn nhân. Ánh sáng laser cận hồng ngoại sẽ xuyên qua hộp sọ, tiếp cận bề mặt của não.

Khi ánh sáng phản xạ trở lại, máy dò quang học của thiết bị sẽ phân biệt được nơi máu lưu thông bình thường và nơi bị tụ máu gây chèn ép não, trên thực tế những vùng máu tụ này sẽ hấp thu ánh sáng nhiều hơn.

Phiên bản 1000 gồm hai phần tách biệt là dụng cụ phát quang và thiết bị thu nhận chứa màn hình hiển thị, điều khiển và xử lý dữ liệu trên một PDA giao tiếp qua Bluetooth, còn phiên bản 2000 đã gộp chung thành một đơn vị duy nhất. Bước tiến bộ khác là ngoài loại pin sạc NiMH chuyên dụng thì model 2000 có thể hoạt động tốt với 4 viên pin AA

Gizmag nhận định không chỉ ứng dụng trong quân sự mà InfranScanner sẽ nhanh chóng đi vào đời sống dân sự như các chấn thương thể thao, tai nạn sinh hoạt…

Tạ Xuân Quan

>> Giải mã cách não bộ xử lý thời gian
>> Mất ngủ ảnh hưởng não bộ
>> Phát hiện mới về não bộ
>> Tăng cường sức khỏe não bộ
>> Ca cao cải thiện não bộ ở người già
>> Phát hiện mối liên hệ giữa chất béo và não bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.