Kho nước ngọt trong lòng đại dương

10/12/2013 03:00 GMT+7

Ai cũng biết nước biển mặn. Nhưng công bố mới đây của các nhà khoa học cho biết dưới đáy đại đương có đến 500.000 km3 nước ngọt, đây là nguồn dự trữ cho tương lai.

Kho nước ngọt trong lòng đại dương 

Theo các nhà nghiên cứu người Úc thì họ tìm thấy những mỏ nước ngọt lớn này ở thềm lục địa nước Úc, Trung Quốc, Bắc Mỹ và Nam Phi. Liên Hiệp Quốc ước tính lượng nước ngọt này tương đương số lượng toàn thế giới đã sử dụng trong một thế kỷ qua. Trong khi báo Daily Mail dẫn lời Vincent Post, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu đến từ Trường đại học Flinders, cho biết số nước ngọt trong lòng đại dương này lớn hơn 100 lần lượng nước mà con người khai thác trên mặt đất từ năm 1900 đến nay. Tình trạng cần nước ngọt trên thế giới ngày càng căng thẳng, vì vậy việc phát hiện những mỏ nước này là rất thú vị.

Khai thác những mỏ nước ngọt trong lòng biển sẽ giúp giảm ảnh hưởng của hạn hán và tình trạng thiếu nước của lục địa. Theo tính toán của Liên Hiệp Quốc thì lượng nước sử dụng thời gian gần đây đã tăng gấp đôi, chủ yếu phục vụ nhu cầu tưới tiêu cho nông nghiệp và chăn nuôi. Hơn 40% dân số thế giới đang sống trong tình trạng khan hiếm nước và đến năm 2030 con số này sẽ là 47%.

Vincent Post cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện ra các mỏ nước ngọt khi thực hiện các nghiên cứu khoa học và thăm dò dầu khí. Những mỏ nước ngọt đã có cách đây hàng ngàn năm. Thời đó mực nước biển thấp hơn bây giờ và lượng mưa lớn đã được hấp thu rồi tích tụ trong lòng biển làm thành những túi ngầm ở bên dưới. Khi những tảng băng ở địa cực tan chảy vào khoảng 20.000 năm trước thì nước biển bắt đầu dâng. Nhưng các tầng ngầm nước ngọt bên dưới vẫn còn nguyên vẹn, được bảo vệ bởi lớp đất sét và trầm tích. Khai thác những mỏ nước này sẽ có giá thành rẻ hơn nhiều so với việc khử muối của nước biển để có được nước ngọt.

Tạ Xuân Quan

>> Nước ngọt và não bộ
>> Nước ngọt đắt giá do khan hiếm
>> Nước ngọt cho đảo Bé

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.