Khám phá bí ẩn “thợ lặn” chuột chù nước

24/07/2012 20:41 GMT+7

(TNO) “Thợ lặn” nhỏ nhất thế giới tồn tại như thế nào trong vùng biển băng giá để bắt mồi? Một cuộc nghiên cứu mới về chuột chù nước ở Mỹ đã khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên khi cho thấy rằng động vật này nhanh chóng tăng nhiệt độ cơ thể ngay trước khi lao xuống dòng nước lạnh, theo trang tin Eurekalert.

Hành vi này gây bất ngờ bởi vì nhiệt độ cơ thể thấp hơn cho phép các loài động vật hữu nhũ lặn dưới nước lâu hơn, do đó việc làm nóng lên không có ý nghĩa. Điều này là bởi vì động vật sử dụng ôxy nhanh chóng hơn khi chúng ấm áp hơn.

Chuột chù nước 
Chuột chù nước - Ảnh: Eurekalert

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Kevin Campbell thuộc Đại học Manitoba (Canada), cho biết: “Phát hiện này đi ngược lại giáo điều hiện hành liên quan đến sinh lý của các thợ lặn. Thợ lặn, đặc biệt là những thợ lặn nhỏ, luôn được dự kiến là cố gắng tối đa hóa khả năng chịu đựng dưới nước”.

Ông Campbell cho biết thêm rằng hành vi này cho thấy chuột chù đang tối ưu hóa các yếu tố khác chứ không chỉ thời gian lặn. Xét đến việc chúng là loài săn mồi dưới nước rất thành thạo, thì mục đích của việc tăng nhiệt độ cơ thể có lẽ nhằm nâng cao hiệu quả tìm kiếm thức ăn.

Những động vật lặn lớn, như hải cẩu và chim cánh cụt, đã được nghiên cứu rộng rãi, nhưng những phát hiện mới cho thấy các động vật lặn nhỏ cũng đáng được quan tâm.

So với các loài động vật hữu nhũ biết lặn khác, chuột chù mang lượng ôxy ít nhất dưới nước và dùng hết ôxy nhanh nhất. Những lần lặn điển hình do đó chỉ kéo dài 5 - 7 giây. Quá nhỏ cũng làm cho chúng bị mất nhiệt nhanh nhất.

Chuột chù làm ấm cơ thể chính xác như thế nào vẫn chưa được biết. Thường chuột chù tăng nhiệt độ cơ thể trong khi chúng chỉ đơn giản là ngồi bất động ở mép nước trước khi lặn. Các nhà nghiên cứu tin rằng chuột chù run hoặc sử dụng mỡ nâu để tạo ra nhiệt.

Trong khuôn khổ cuộc nghiên cứu, các chuyên gia đã quan sát thấy hành vi của chuột chù khi lặn vào trong nước với nhiều nhiệt độ khác nhau. Họ so sánh độ dài của những lần lặn của chuột chù trong nước ấm và nước lạnh, đồng thời theo dõi nhiệt độ cơ thể của chuột trước, trong và sau khi lặn.

Khang Huy

>> Đời thợ lặn
>> Tàu ngầm duy nhất của Ukraine chạy thử nghiệm
>> Mỹ truy tố công nhân phóng hỏa tàu ngầm
>> Trung Quốc sẽ đưa tàu ngầm ra biển Đông
>> Thêm tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Philippines
>> Nga sắp biên chế tàu ngầm tối tân Alexander Nevsky
>> Nga trang bị tên lửa Bulava cho tàu ngầm chiến lược
>> Anh sẽ chi 1,6 tỉ USD cho tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới
>> Iran tuyên bố chế tạo tàu ngầm hạt nhân
>> Cuộc đua tàu ngầm ở Đông Nam Á
>> Tàu ngầm Israel mang tên lửa hạt nhân tiến gần Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.