Khách sạn ngoài vũ trụ

18/08/2011 10:50 GMT+7

Nga vừa công bố dự án xây dựng một khách sạn lộng lẫy ngoài không gian để du khách thỏa sức ngắm nhìn những cảnh tượng đẹp như mơ.

 Mô hình khách sạn vũ trụ của Nga. Ảnh: ORBITAL TECHNOLOGIES

 

Khách sạn vũ trụ - còn được gọi là trạm không gian thương mại của Nga - dự kiến sẽ được hoàn thành và mở cửa đón khách vào năm 2016. Dĩ nhiên, khách sạn này tiện nghi hơn nhiều so với trên Trạm Không gian quốc tế (ISS).

Độc nhất vô nhị 

Khách sạn gồm 4 khoang và chứa tối đa 7 người. Những vị khách trên khách sạn vũ trụ của Nga có thể lựa chọn giường ngủ theo phương nằm đứng hay phương nằm ngang.
 
Ngoài ra, khách cũng có thể thỏa sức tận hưởng cảm giác tắm dưới vòi hoa sen trong môi trường không trọng lượng, điều mà các phi hành gia trên ISS chưa từng được trải nghiệm.
 
Thức ăn phục vụ khách trên khách sạn vũ trụ sẽ được chuẩn bị trước ở dưới trái đất và được hâm nóng lại bằng lò vi sóng trong khách sạn trước khi phục vụ thực khách.
 
Các món ăn cũng rất đa dạng, từ thịt bê cho tới nước ép trái cây, xúp khoai tây... thay vì thức ăn được đựng trong ống tuýp như của các phi hành gia trên ISS. Trà đá, nước khoáng, hoa quả luôn được chuẩn bị sẵn sàng, ngoại trừ thức uống có cồn bị cấm tuyệt đối.
 
Nhà vệ sinh sử dụng không khí để vận chuyển chất thải qua hệ thống xử lý thay vì dùng nước như ở dưới mặt đất. Không khí sẽ được lọc bỏ những mùi khó chịu và vi khuẩn trước khi đưa vào các khoang.

Đầy hứa hẹn

Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời ông Sergei Kostenko nói module đầu tiên của khách sạn sẽ được phóng lên quỹ đạo trong hai năm 2015 và 2016 với không gian sống là 20 m3. Chuyến bay lên vũ trụ sẽ mất khoảng 2 ngày và phần vận chuyển do tên lửa Soyuz của Nga đảm trách.
 
Hiện vẫn chưa biết chính xác chi phí cho hành trình này nhưng dự kiến chi phí lưu lại khách sạn này trong 5 ngày, du khách có thể mất khoảng 145.000 USD; ngoài ra còn phí vận chuyển từ mặt đất đến trạm hơn 576.000 USD. Như vậy, tổng chi phí chuyến đi có thể lên đến 721.000 USD.

Thậm chí, du khách có thể đóng vai trò chủ nhà tiếp đãi những vị khách bất ngờ ở khách sạn này. Theo dự tính, khách sạn cũng sẽ trở thành nơi trú ẩn cho những phi hành gia thuộc ISS trong trường hợp có rắc rối xảy ra. Dự định này hiệu quả hơn việc đưa họ trở về trái đất.
 
Ông Sergei Kostenko, Giám đốc Công ty Orbital Technologies, chủ đầu tư dự án này, cho biết: “Khách sạn nhắm đến những đối tượng giàu có và những người làm việc trong các công ty tư nhân muốn tiến hành nghiên cứu trong vũ trụ. Khung cảnh bên trong khách sạn không hề làm du khách nghĩ đến ISS khô cứng và đây là một chuyến đi nhớ đời”.

Đến nay, đã có một số chuyến du lịch vũ trụ được thực hiện, song du khách phải ở chung với các phi hành gia tại ISS trong điều kiện sống khá kham khổ. Ngoài ra, từ đầu năm nay, chương trình du lịch vũ trụ phải tạm ngừng do số lượng phi hành gia trên ISS tăng, không còn chỗ cho du khách.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.